Một sản phẩm của BEACON MEDIA
Khám phá nhiều hơn với tài khoản
Đăng nhập để lưu trữ và dễ dàng truy cập những bài viết bạn yêu thích trên Bloomberg Businessweek Việt Nam.
Kinh doanh
Trung Quốc cho phép các hãng hàng không tiếp nhận máy bay Boeing sau khi đạt thỏa thuận tạm dừng áp thuế với Mỹ.
Một chiếc máy bay Boeing Co. 737 Max 8 được sản xuất cho hãng Air China Ltd. (bên trái), đậu cạnh một máy bay của United Airlines gần Boeing Field ở Seattle, Washington, Mỹ. Hình ảnh: David Ryder/Bloomberg
Tác giả: Bloomberg News
13 tháng 5, 2025 lúc 2:11 PM
Tóm tắt bài viết
Trung Quốc dỡ bỏ lệnh cấm kéo dài một tháng, cho phép các hãng hàng không nội địa tiếp nhận máy bay Boeing, sau khi đạt thỏa thuận thương mại với Mỹ giảm thuế lẫn nhau.
Mỹ sẽ giảm thuế nhập khẩu với hàng hóa Trung Quốc từ 145% xuống 30% trong 90 ngày, trong khi Trung Quốc hạ thuế đối với hàng Mỹ từ 125% xuống 10%.
Boeing bị ảnh hưởng nặng nề bởi căng thẳng thương mại khi Tổng thống Trump áp thuế lên các đối tác thương mại lớn, dẫn đến Trung Quốc áp thuế trả đũa.
Khoảng 50 máy bay Boeing dự kiến giao cho Trung Quốc trong năm nay, giúp hãng tiết kiệm chi phí tìm khách hàng mới và đảm bảo khoản thanh toán đáng kể.
Trung Quốc dự báo chiếm 20% nhu cầu máy bay toàn cầu trong hai thập kỷ tới. Năm 2018, gần 1/4 số máy bay Boeing sản xuất được giao đến thị trường này.
Tóm tắt bởi AI HAY
Trung Quốc đã dỡ bỏ lệnh cấm kéo dài một tháng, cho phép các hãng hàng không trong nước tiếp nhận máy bay từ Boeing, sau khi đạt được bước tiến trong đàm phán thương mại với Mỹ. Thỏa thuận này giúp hai bên tạm thời giảm thuế đối với hàng hóa của nhau, theo các nguồn tin am hiểu vấn đề.
Các quan chức Bắc Kinh đã thông báo cho các hãng hàng không nội địa và các cơ quan chính phủ rằng họ có thể tiếp tục nhận máy bay do Mỹ sản xuất. Các hãng hàng không được phép tự chủ trong việc sắp xếp thời gian và điều kiện nhận máy bay. Các nguồn tin yêu cầu được giấu tên vì đây vẫn là thông tin bí mật.
Việc nối lại giao máy bay cho Trung Quốc mang lại lợi ích ngay lập tức cho Boeing, nhất là trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc — hai nền kinh tế lớn nhất thế giới — đã đạt được thỏa thuận tạm ngừng áp thuế lẫn nhau. Mỹ sẽ giảm thuế nhập khẩu với hầu hết hàng hóa Trung Quốc từ 145% xuống 30% trong 90 ngày, trong khi Trung Quốc hạ thuế đối với hàng hóa Mỹ từ 125% xuống 10% và gỡ bỏ các biện pháp trả đũa khác từ ngày 2 tháng 4. Tuy nhiên, việc giao máy bay này có thể chỉ là tạm thời nếu hai bên không giải quyết được xung đột thương mại trong ba tháng tới.
Boeing đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi căng thẳng thương mại sau khi Tổng thống Donald Trump áp thuế lên hầu hết các đối tác thương mại lớn, dẫn đến việc Trung Quốc áp thuế trả đũa. Điều này khiến giá máy bay Boeing trở nên đắt đỏ đối với các hãng hàng không Trung Quốc, buộc Bắc Kinh phải yêu cầu các hãng ngừng nhận máy bay từ công ty này.
Cuối tháng 4, căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc bắt đầu dịu bớt khi Bắc Kinh tuyên bố sẵn sàng duy trì hợp tác bình thường với các công ty Mỹ. Trung Quốc cũng đề xuất tạm dừng áp thuế cao hơn với một số hàng hóa Mỹ, bao gồm thiết bị y tế, hóa chất công nghiệp và hợp đồng thuê máy bay.
Dù lệnh cấm đã được gỡ bỏ, vẫn chưa rõ các hãng hàng không Trung Quốc sẽ nhận máy bay sớm đến mức nào. Người phát ngôn của Boeing từ chối bình luận, trong khi Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc chưa phản hồi yêu cầu bình luận.
Trong thời gian lệnh cấm có hiệu lực, một số máy bay đã phải quay lại Mỹ do bị khách hàng Trung Quốc từ chối nhận. Boeing từng cảnh báo rằng họ sẽ tìm khách hàng khác cho những máy bay vốn được dự kiến giao cho Trung Quốc. Dòng máy bay 737 Max thừa ra này đã thu hút sự quan tâm từ các hãng hàng không ở Ấn Độ, Malaysia và Saudi Arabia — những nơi muốn tận dụng cơ hội mua máy bay giá ưu đãi.
Theo kế hoạch, khoảng 50 máy bay Boeing sẽ được giao cho Trung Quốc trong năm nay, giúp hãng tiết kiệm thời gian và chi phí tìm kiếm khách hàng mới, đồng thời đảm bảo thu về khoản thanh toán đáng kể ngay khi bàn giao máy bay.
Trung Quốc được dự báo sẽ chiếm khoảng 20% nhu cầu máy bay toàn cầu trong hai thập kỷ tới. Năm 2018, gần một phần tư số máy bay Boeing sản xuất đã được giao đến Trung Quốc. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Boeing không nhận được đơn hàng lớn nào từ thị trường này do căng thẳng thương mại và các vấn đề nội bộ.
Năm 2019, Trung Quốc là quốc gia đầu tiên cấm bay dòng 737 Max của Boeing sau hai vụ tai nạn chết người. Từ nhiệm kỳ đầu tiên của ông Trump đến thời chính quyền Biden, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung khiến nhiều đơn hàng máy bay của Trung Quốc chuyển sang Airbus của châu Âu.
Boeing cũng phải đối mặt với khủng hoảng chất lượng vào đầu năm 2024 khi một phích cắm cửa máy bay bị bung ra trong chuyến bay, làm dấy lên lo ngại về an toàn.
Vai trò của Boeing trong thương mại toàn cầu ngày càng trở nên nhạy cảm về mặt chính trị. Tuần trước, Nhà Trắng đã công bố thỏa thuận thương mại với Anh, bao gồm đơn đặt hàng 32 máy bay 787-10 Dreamliner trị giá 10 tỷ USD từ Boeing cho hãng hàng không British Airways.
Theo Bloomberg
Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn
https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/trung-quoc-do-lenh-cam-may-bay-boeing-sau-thoa-thuan-thuong-mai-voi-my-53188.html
Tặng bài viết
Đối với thành viên đã trả phí, bạn có 5 bài viết mỗi tháng để gửi tặng. Người nhận quà tặng có thể đọc bài viết đầy đủ miễn phí và không cần đăng ký gói sản phẩm.
Bạn còn 5 bài viết có thể tặng
Liên kết quà tặng có giá trị trong vòng 7 ngày.
BÀI LIÊN QUAN
Truy cập nhanh
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh
Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: (028) 8889.0868
Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn
© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media