Một sản phẩm của BEACON MEDIA
Khám phá nhiều hơn với tài khoản
Đăng nhập để lưu trữ và dễ dàng truy cập những bài viết bạn yêu thích trên Bloomberg Businessweek Việt Nam.
Kinh doanh
Tập đoàn Starbucks đã nhận được các đề xuất từ các nhà đầu tư tiềm năng vào hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc của mình, trong đó phần lớn nhắm đến việc nắm giữ cổ phần kiểm soát, theo nguồn tin thân cận.
Hình ảnh: Qilai Shen/Bloomberg
Tác giả: Dong Cao và Manuel Baigorri
09 tháng 07, 2025 lúc 6:54 AM
Theo các nguồn tin giấu tên do tính chất bảo mật của vấn đề, công ty có trụ sở tại Seattle hiện đang trong quá trình sàng lọc các đề xuất và lập danh sách rút gọn các nhà đầu tư tiềm năng cho vòng đấu thầu tiếp theo. Các nguồn tin cho biết thêm rằng công ty có thể chia sẻ chi tiết tài chính và hoạt động với các nhà thầu này nhằm hỗ trợ họ đánh giá giá trị tài sản tại Trung Quốc.
Mặc dù phương án ưu tiên của Starbucks là bán một lượng cổ phần thiểu số cho một đối tác có thể hỗ trợ khôi phục tăng trưởng cho hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc, nhưng công ty hiện có thể xem xét bán một lượng cổ phần lớn hơn dựa trên định giá và các yếu tố khác. Các đối tác tiềm năng, bao gồm các công ty trong ngành và các quỹ đầu tư tư nhân, đã gửi các đề xuất không ràng buộc vào tháng 6. Hầu hết trong số họ mong muốn nắm giữ cổ phần kiểm soát vì điều này có thể mang lại cho họ quyền ra quyết định và phù hợp hơn với chiến lược đầu tư của họ.
Quá trình xem xét hoạt động kinh doanh của Starbucks tại Trung Quốc vẫn đang ở giai đoạn đầu và chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra về cơ cấu, định giá và các nhà thầu tiềm năng. Trong một tuyên bố, Starbucks cho biết họ nhìn thấy "tiềm năng dài hạn đáng kể tại Trung Quốc".
Starbucks khẳng định: "Chúng tôi vẫn cam kết với Trung Quốc và mong muốn duy trì một lượng cổ phần có ý nghĩa trong hoạt động kinh doanh này."
Gã khổng lồ cà phê này đã phải vật lộn với tình trạng sụt giảm doanh số tại Trung Quốc, mặc dù doanh số so sánh trong quý trước đã đi ngang sau bốn quý liên tiếp giảm. Để ứng phó, công ty đã giới thiệu các sản phẩm phù hợp hơn với thị hiếu địa phương khi người tiêu dùng từng bị thu hút bởi uy tín của các chuỗi nhà hàng nước ngoài đắt đỏ giờ đây lại cắt giảm chi tiêu do bất ổn kinh tế. Đồng thời, các đối thủ cạnh tranh nội địa với mức giá thấp hơn đã nổi lên, bao gồm Luckin Coffee Inc., công ty đã vượt qua Starbucks vào năm 2023 để trở thành nhà bán lẻ cà phê lớn nhất tại quốc gia này.
Starbucks đã điều chỉnh thực đơn để thu hút lại khách hàng Trung Quốc, bao gồm việc giới thiệu nhiều lựa chọn không đường hơn và giảm giá một số đồ uống pha chế từ trà. Giám đốc tăng trưởng đầu tiên của công ty tại Trung Quốc sẽ theo đuổi chiến lược liên kết với các thương hiệu giải trí và biểu tượng văn hóa đại chúng nhằm thu hút người tiêu dùng trẻ tuổi.
Bloomberg News lần đầu tiên đưa tin vào tháng 5 rằng Starbucks đã khởi động quy trình xem xét hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc – thị trường lớn thứ hai của công ty – bao gồm cả khả năng bán cổ phần. Giao dịch này có thể định giá tài sản lên tới vài tỷ đô la.
Tháng trước, công ty cho biết họ không xem xét việc bán toàn bộ chi nhánh tại Trung Quốc.
Theo Bloomberg
Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn
https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/nha-dau-tu-muon-mua-lai-co-phan-kiem-soat-starbucks-tai-trung-quoc-53703.html
Tặng bài viết
Đối với thành viên đã trả phí, bạn có 5 bài viết mỗi tháng để gửi tặng. Người nhận quà tặng có thể đọc bài viết đầy đủ miễn phí và không cần đăng ký gói sản phẩm.
Bạn còn 5 bài viết có thể tặng
Liên kết quà tặng có giá trị trong vòng 7 ngày.
BÀI LIÊN QUAN
Gói đăng ký
Truy cập nhanh
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh
Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: (028) 8889.0868
Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn
© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media