Một sản phẩm của BEACON MEDIA
Khám phá nhiều hơn với tài khoản
Đăng nhập để lưu trữ và dễ dàng truy cập những bài viết bạn yêu thích trên Bloomberg Businessweek Việt Nam.
Các podcast do giới đầu tư mạo hiểm dẫn dắt đang tạo ra một diễn đàn trong làng công nghệ, thay đổi cách nhà đầu tư và công chúng tiếp cận thế giới khởi nghiệp.
Minh họa: Manuel Olarte cho Bloomberg Businessweek
Tác giả: Anne VanderMey
02 tháng 08, 2025 lúc 6:37 AM
Tóm tắt bài viết
Ông Bucky Moore, cựu đối tác tại Kleiner Perkins, đã tận dụng hệ sinh thái truyền thông công nghệ đang phát triển với các podcast như 20VC, Sourcery và TBPN để chia sẻ thông tin và quan điểm cá nhân.
Năm 2020, podcast All-In ra mắt và trở thành nền tảng hàng đầu để chia sẻ quan điểm nội bộ ngành, cùng với sự xuất hiện của Clubhouse, thu hút những người nổi tiếng và nhận định giá 4 tỷ USD từ Andreessen Horowitz.
Ông Marc Andreessen của Andreessen Horowitz thành lập tờ Future vào năm 2021, thể hiện tầm nhìn về một vũ trụ truyền thông lạc quan trong giới công nghệ, dù Clubhouse và Future sau đó suy yếu.
Harry Stebbings, người dẫn chương trình 20VC, đã huy động được quỹ đầu tư mạo hiểm trị giá 400 triệu USD, và Erik Torenberg bán Turpentine cho Andreessen Horowitz, trở thành đối tác và tuyển dụng vị trí truyền thông.
Dwarkesh Patel, người dẫn chương trình Dwarkesh Podcast với 886.000 người đăng ký trên YouTube, đã phỏng vấn các giám đốc điều hành như Ông Mark Zuckerberg của Meta và Ông Satya Nadella của Microsoft.
Tóm tắt bởi AI HAY
Khi Bucky Moore, cựu đối tác tại Kleiner Perkins, rời vị trí để gia nhập Lightspeed Venture Partners, ông bắt đầu một vòng phỏng vấn truyền thông. Moore công bố thông tin này trên 20VC, sau đó tham gia cuộc trò chuyện kéo dài 45 phút trong podcast Sourcery và kết thúc bằng một buổi xuất hiện trong chương trình TBPN. Tại đó, ông dành thời gian chia sẻ về một vấn đề nghiêm trọng tại phòng gym khách sạn: tạ quá nhẹ. “Đây là vấn đề lớn, và tôi mừng vì các anh đã nói về nó,” Moore nói với người dẫn chương trình TBPN. Mỗi podcast đều do các nhà đầu tư mạo hiểm hiện tại hoặc trước đây dẫn dắt, và không chương trình nào liên kết với cơ quan báo chí truyền thống.
Moore đã tận dụng một hệ sinh thái truyền thông đang phát triển, dành riêng cho giới công nghệ, gồm hàng loạt podcast, bản tin và chương trình phát trực tuyến. Thậm chí còn có một vài tạp chí in. Ngày nay, có lẽ dễ đếm số công ty đầu tư mạo hiểm chưa lập kênh truyền thông riêng hơn là số đã có. Dù một số kênh có nội dung khô khan, nhưng cũng có nhiều kênh thật sự cung cấp thông tin hấp dẫn và độc đáo. Tập hợp lại, chúng đang thay đổi cách công chúng tiếp cận và tìm hiểu về ngành công nghệ.
“Thật điên rồ khi có người nghe về công nghệ suốt ba đến bốn tiếng mỗi ngày,” Logan Bartlett, nhà đầu tư tại Redpoint Ventures, nói. Anh sở hữu một podcast hàng tuần với 47.000 người đăng ký trên YouTube. “Rồi sẽ đến lúc mọi người nghe suốt 24 tiếng mỗi ngày.”
Làn sóng podcast bắt đầu hình thành vào năm 2020, khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Tháng 3 năm đó, một nhóm nhà đầu tư mạo hiểm ra mắt podcast All-In, sau này trở thành nền tảng hàng đầu để chia sẻ quan điểm nội bộ trong ngành. Theo thời gian, chương trình này mở rộng ảnh hưởng sang cả lĩnh vực chính trị cánh hữu, đồng thời thúc đẩy hình ảnh những người dẫn chương trình lên một tầm ảnh hưởng mới. Cùng tháng đó, một startup tên Clubhouse ra mắt ứng dụng phát âm thanh tự do. Ứng dụng này nhanh chóng thu hút những người dùng nổi tiếng như Oprah Winfrey và gọi vốn từ Andreessen Horowitz với định giá 4 tỉ USD.
Clubhouse nhanh chóng trở thành nơi lui tới phổ biến của giới đầu tư mạo hiểm. Trong một lần xuất hiện trên Clubhouse thời kỳ đại dịch, Marc Andreessen được hỏi vì sao ông ghét các hãng truyền thông truyền thống đến mức tự lập kênh riêng. Ông trả lời rằng ông không ghét truyền thông, mà chỉ không nghĩ họ nên kiểm soát mọi khía cạnh của một câu chuyện. Năm 2021, Andreessen Horowitz thành lập tờ Future, ấn phẩm công nghệ riêng của hãng.
Cả Clubhouse lẫn Future sau đó đều suy yếu. Tuy vậy, tầm nhìn rộng hơn của Andreessen về một vũ trụ truyền thông lạc quan trong giới công nghệ vẫn tiếp tục tồn tại. Trong một bài viết trên Substack, Kyle Harrison, đối tác tại Contrary Ventures, cho rằng làn sóng nội dung công nghệ hiện tại “bắt đầu như một nỗ lực truyền thông mang tính tự phát.” Theo thời gian, nó “trở thành cỗ máy định hướng dư luận phi tập trung,” ông viết. Giờ đây, thế giới khởi nghiệp đang chứng kiến “một làn sóng kể chuyện thương hiệu chưa từng có trước đây.”
Bức tranh truyền thông mới tại Thung lũng Silicon không giống báo chí truyền thống. Hầu như không có hoạt động điều tra. Những người có ảnh hưởng trong giới công nghệ cũng hiếm khi quan tâm đến những đề tài báo chí “nóng” như điều tra gian lận hay phanh phui sai phạm hệ thống. Tuy nhiên, với khối lượng nội dung khổng lồ hiện có, những người đam mê ngành vẫn có thể cảm thấy hài lòng. Một số người trong ngành cho rằng hình thức đưa tin này vẫn tạo ra một mức độ minh bạch nhất định. “Ngành đầu tư mạo hiểm thường thiếu minh bạch và đôi khi khá khép kín,” Bartlett nhận xét. “Việc chúng ta công khai thảo luận như vậy là điều tích cực.”
Dù hoạt động truyền thông doanh nghiệp rất đa dạng, podcast rõ ràng là kênh chủ đạo trong giới công nghệ. Những chương trình thành công nhất hiện nay đã bắt đầu tạo ra doanh thu thực sự. Harry Stebbings, người dẫn chương trình 20VC, 29 tuổi, đến từ Anh, gần đây huy động được một quỹ đầu tư mạo hiểm trị giá 400 triệu USD, trở thành một trong những nhà đầu tư lớn nhất châu Âu. Erik Torenberg, người sáng lập Turpentine, công ty truyền thông đậm chất podcast với khẩu hiệu “bởi dân công nghệ, vì dân công nghệ”, đã bán doanh nghiệp cho Andreessen Horowitz. Sau đó, ông trở thành đối tác tại công ty này và bắt đầu tuyển ít nhất 10 vị trí liên quan đến truyền thông.
Trong khi các nhà sáng tạo nội dung như Joe Rogan và Hasan Piker ngày càng có ảnh hưởng lớn, các podcaster công nghệ nổi bật cũng đang trở thành những người định hình xu hướng trong ngành. Một trong những cái tên nổi bật nhất là Dwarkesh Patel, 24 tuổi, đến từ California, dẫn chương trình Dwarkesh Podcast. Chương trình của anh có 886.000 người đăng ký trên YouTube và 68.000 người theo dõi trên Spotify. Các khách mời từng tham gia gồm giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg và giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella. Lulu Cheng Meservey, cố vấn cho nhiều công ty công nghệ và từng đưa khách lên cả hai chương trình, nói: “Lên được chương trình của Dwarkesh còn khó hơn lên sóng của Joe Rogan.”
Nhiều chương trình podcast ra đời từ niềm tin rằng, khi ngành công nghệ ngày càng phát triển, tin nội bộ và chuyện hậu trường trong ngành càng trở nên hấp dẫn. Một trong những kênh có ảnh hưởng lớn nhất hiện nay là TBPN, trước đây gọi là Technology Brothers Podcast. Chương trình này phát sóng trực tiếp ba tiếng mỗi ngày, do John Coogan và Jordi Hays dẫn dắt. Ban đầu cả hai mặc vest như một trò đùa. “Không ai trong ngành chúng tôi quen mặc vest cả,” Hays nói. Nhưng hiện nay, khi chương trình mời được cả các giám đốc công nghệ và các vị khách như chánh văn phòng lục quân Mỹ, việc mặc vest trở nên hợp lý. “Phỏng vấn như vậy thì nên mặc vest chứ,” Coogan nói.
Dù chương trình mang phong cách nhẹ nhàng, cả hai đều dành nhiều tâm huyết. Coogan đã rời công việc tại quỹ đầu tư Founders Fund để làm chương trình toàn thời gian và hiện làm việc 80 giờ mỗi tuần. Hai người cho biết TBPN đang có lãi và vừa chuyển sang một studio lớn hơn. Họ coi báo chí truyền thống là đối thủ cạnh tranh lớn. Hiện đứng thứ tư trong bảng xếp hạng podcast công nghệ của Spotify, TBPN đặt mục tiêu cạnh tranh với các kênh như CNBC hoặc ESPN, với nội dung có thể phát liên tục tại văn phòng. Vào thứ Năm, ngày Figma IPO, họ đã phỏng vấn các giám đốc và nhà đầu tư của Figma ngay tại sàn giao dịch chứng khoán New York.
Hays và Coogan chưa phải là cái tên quen thuộc với công chúng, nhưng chương trình đã giúp họ có lượng người theo dõi đáng kể trong giới doanh nhân thường xuyên đi công tác. “Chúng tôi không thể bay giữa LA và New York mà không bị nhận ra,” Hays nói.
— Với sự hỗ trợ của Ashley Carman
Theo Bloomberg
Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn
https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/nha-dau-tu-cong-nghe-me-podcast-dang-dinh-hinh-nganh-truyen-thong-moi-54008.html
Tặng bài viết
Đối với thành viên đã trả phí, bạn có 5 bài viết mỗi tháng để gửi tặng. Người nhận quà tặng có thể đọc bài viết đầy đủ miễn phí và không cần đăng ký gói sản phẩm.
Bạn còn 5 bài viết có thể tặng
Liên kết quà tặng có giá trị trong vòng 7 ngày.
BÀI LIÊN QUAN
Gói đăng ký
Truy cập nhanh
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh
Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: (028) 8889.0868
Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn
© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media