Kinh doanh

Meta chi 3,5 tỉ đô la mua cổ phần Ray-Ban để phát triển mắt kính AI

Meta đầu tư 3,5 tỉ đô la Mỹ vào nhà sản xuất mắt kính Ray-Ban nhằm phát triển kính thông minh tích hợp AI.

Kính thông minh Ray-Ban Meta tại một cửa hàng Ray-Ban ở London. Hình ảnh: Hollie Adams/Bloomberg

Kính thông minh Ray-Ban Meta tại một cửa hàng Ray-Ban ở London. Hình ảnh: Hollie Adams/Bloomberg

Tác giả: Kurt Wagner, Tommaso Ebhardt, và Daniele Lepido

09 tháng 7, 2025 lúc 10:00 AM

Meta vừa mua cổ phần thiểu số tại EssilorLuxottica, tập đoàn sản xuất mắt kính lớn nhất thế giới, theo các nguồn tin am hiểu sự việc. Thỏa thuận này củng cố cam kết tài chính của tập đoàn công nghệ Mỹ trong ngành kính thông minh đang tăng trưởng nhanh chóng.

Meta, công ty mẹ của Facebook, đã mua gần 3% cổ phần EssilorLuxottica, nhà sản xuất mắt kính Ray-Ban, với giá trị khoảng 3 tỉ euro (3,5 tỉ đô la Mỹ) theo giá thị trường hiện tại. Meta đang cân nhắc tăng tỉ lệ sở hữu lên khoảng 5% trong thời gian tới, nhưng kế hoạch này có thể thay đổi. Các nguồn tin yêu cầu được giấu tên do thông tin chưa được công bố chính thức.

Thông tin trên đã giúp chứng chỉ lưu ký tại Mỹ của EssilorLuxottica tăng tới 6,9% lên 148 đô la, mức tăng trong ngày cao nhất kể từ ngày 9.4. Đại diện Meta và EssilorLuxottica từ chối bình luận về thương vụ.

Khoản đầu tư lần này tiếp tục siết chặt quan hệ giữa hai công ty, vốn đã hợp tác trong vài năm qua để phát triển kính thông minh tích hợp trí tuệ nhân tạo. Meta hiện đang bán một mẫu kính Ray-Ban, ra mắt lần đầu vào năm 2021, có gắn camera và trợ lý AI. Tháng trước, công ty giới thiệu thêm mẫu kính mang thương hiệu Oakley, cũng do hai bên phối hợp sản xuất. Giám đốc điều hành EssilorLuxottica, ông Francesco Milleri, cho biết từ năm ngoái rằng Meta quan tâm đến việc mua cổ phần công ty, nhưng kế hoạch này chỉ mới được triển khai gần đây.

Thỏa thuận đầu tư phù hợp với chiến lược của CEO Meta Mark Zuckerberg, người đặt AI làm ưu tiên hàng đầu và cũng là khoản chi lớn nhất của công ty. Mắt kính thông minh đóng vai trò then chốt trong kế hoạch này. Trước đây, Meta phải cung cấp ứng dụng và dịch vụ thông qua điện thoại do các đối thủ sản xuất. Nay, với mắt kính, Meta có cơ hội phát triển thiết bị phần cứng riêng và kiểm soát kênh phân phối. Theo ông Zuckerberg, việc hợp tác với EssilorLuxottica mang lại cho Meta lợi thế về năng lực sản xuất và mạng lưới phân phối toàn cầu, yếu tố then chốt để biến kính thông minh thành sản phẩm đại chúng.

Về phía EssilorLuxottica, thương vụ này mở rộng vai trò của công ty trong lĩnh vực công nghệ, điều có thể mang lại lợi ích lớn nếu các dự án dài hạn của Meta thành công. Meta cũng đang đặt cược vào viễn cảnh người dùng sẽ làm việc và giải trí trong khi đeo kính hoặc thiết bị thực tế ảo.

Tác động của thương vụ cũng lan sang các công ty cùng ngành. Cổ phiếu của Warby Parker, một đối thủ sản xuất mắt kính khác, tăng tới 4,3% sau khi Bloomberg đưa tin.

Theo Bloomberg

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/meta-chi-3-5-ti-do-la-mua-co-phan-ray-ban-de-phat-trien-mat-kinh-ai-53705.html

#Meta
#mắt kính
#Ray-Ban
#kính thông minh
#chứng chỉ lưu ký
#trí tuệ nhân tạo
#Mark Zuckerberg
#tỉ lệ sở hữu
#AI

BÀI LIÊN QUAN

Đăng ký nhận bản tin miễn phí

Liên hệ

Hợp tác quảng cáo

Chăm sóc khách hàng: (028) 888 90868

Email: cs@bloombergbusinessweek.vn

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh

Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 8889.0868

Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn

© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media