Một sản phẩm của BEACON MEDIA
Khám phá nhiều hơn với tài khoản
Đăng nhập để lưu trữ và dễ dàng truy cập những bài viết bạn yêu thích trên Bloomberg Businessweek Việt Nam.
Kinh doanh
Trung Quốc đang xem xét đặt mua hàng trăm máy bay từ Airbus ngay trong tháng tới, khi các lãnh đạo châu Âu đến Bắc Kinh để kỷ niệm mối quan hệ lâu dài giữa hai bên.
Hình ảnh: Graham Hughes/Bloomberg
Tác giả: Siddharth Vikram Philip và Danny Lee
04 tháng 6, 2025 lúc 3:30 PM
Các nguồn thạo tin đề nghị giấu tên cho biết, chính quyền Trung Quốc đang thảo luận với các hãng hàng không trong nước về quy mô của đơn hàng. Một thỏa thuận có thể bao gồm khoảng 300 máy bay, kết hợp cả dòng thân hẹp và thân rộng. Một nguồn tin khác cho biết con số có thể dao động từ 200 đến 500 chiếc.
Các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra và có thể đổ vỡ hoặc kéo dài hơn dự kiến, các nguồn tin nói thêm.
Airbus từ chối bình luận. Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc cũng không phản hồi yêu cầu bình luận qua fax.
Giá cổ phiếu Airbus tăng tới 2,3% trong phiên giao dịch sớm tại Paris. Rolls-Royce — nhà sản xuất động cơ cho dòng máy bay thân rộng của Airbus — cũng tăng 0,7% tại London.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Friedrich Merz nằm trong số các lãnh đạo có thể sẽ đến Bắc Kinh vào tháng 7 tới, nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU). Pháp và Đức hiện là hai cổ đông lớn nhất của Airbus, và một thỏa thuận quy mô lớn với nhà sản xuất máy bay này sẽ giúp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gửi tín hiệu rõ ràng tới Tổng thống Mỹ Donald Trump trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang.
Hiện Trung Quốc và Mỹ — hai nền kinh tế lớn nhất thế giới — đang đối đầu gay gắt về các quy tắc thương mại, điều mà ông Trump đang nỗ lực thay đổi trong nhiệm kỳ thứ hai của mình. Nếu hai bên đạt được thỏa thuận, đối thủ của Airbus là Boeing có thể hưởng lợi lớn. Hãng sản xuất máy bay Mỹ hiện là nhà xuất khẩu lớn nhất của nước này và từng góp mặt trong thỏa thuận thương mại Mỹ – Anh được ký vào tháng 5.
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Boeing vẫn gặp bất lợi tại thị trường Trung Quốc. Tháng 4 vừa qua, chính quyền Bắc Kinh đã yêu cầu các hãng hàng không ngừng nhận máy bay của Boeing. Căng thẳng thương mại cùng với các sự cố liên quan đến dòng 737 Max kéo dài nhiều năm đã giúp Airbus giành được ưu thế tại thị trường từng được chia đều giữa hai công ty.
Nguồn tin cho biết máy bay thân rộng có thể chiếm tỉ trọng đáng kể trong đơn hàng mới. Trong đó, A330neo — dòng máy bay hai lối đi nhỏ nhất của Airbus — có thể sẽ được lựa chọn. Hiện lượng đơn hàng máy bay thân rộng tại các hãng hàng không quốc doanh và tư nhân của Trung Quốc đã giảm mạnh, do Boeing từng chiếm thị phần lớn tại phân khúc này.
Nếu đơn hàng lên tới 500 chiếc, đây sẽ là một trong những đơn hàng máy bay lớn nhất từ trước đến nay và chắc chắn là lớn nhất đối với Trung Quốc, vượt qua đơn hàng khoảng 300 máy bay thân hẹp mà nước này ký với Airbus năm 2022, khi đó trị giá khoảng 37 tỉ USD. Năm 2023, hãng Air India đã đặt mua 470 máy bay từ Airbus và Boeing, còn IndiGo — một hãng khác của Ấn Độ — đã lập kỷ lục khi đặt mua 500 máy bay thân hẹp từ Airbus vào giữa năm.
Boeing chưa giành được bất kỳ đơn hàng lớn nào từ Trung Quốc kể từ ít nhất năm 2017, do căng thẳng thương mại và các sự cố nội bộ. Năm 2019, Trung Quốc là quốc gia đầu tiên ra lệnh dừng khai thác dòng 737 Max sau hai vụ tai nạn chết người. Tranh chấp thương mại dưới thời cả hai chính quyền ông Trump và ông Biden cũng khiến Trung Quốc dần nghiêng về phía Airbus. Đến năm 2024, Boeing lại rơi vào khủng hoảng chất lượng sau sự cố cửa thoát hiểm bung ra giữa chuyến bay vào tháng 1.
Nếu đạt được, thỏa thuận nhiều khả năng sẽ được thực hiện thông qua cơ quan quốc gia chuyên phụ trách mua sắm máy bay của Trung Quốc — đơn vị thường đứng ra đàm phán thay mặt các hãng hàng không trong nước.
— Với sự hỗ trợ của Zheng Wu
Theo Bloomberg
Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn
https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/airbus-co-the-co-them-hop-dong-khung-tu-trung-quoc-53362.html
Tặng bài viết
Đối với thành viên đã trả phí, bạn có 5 bài viết mỗi tháng để gửi tặng. Người nhận quà tặng có thể đọc bài viết đầy đủ miễn phí và không cần đăng ký gói sản phẩm.
Bạn còn 5 bài viết có thể tặng
Liên kết quà tặng có giá trị trong vòng 7 ngày.
BÀI LIÊN QUAN
Truy cập nhanh
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh
Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: (028) 8889.0868
Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn
© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media