Kinh doanh

Xe máy điện có thể chiếm tới 56% doanh số xe máy Việt Nam 10 năm tới, theo ngân hàng Thế giới

Đến năm 2035, xe máy điện có thể chiếm 42-56% tổng doanh số xe máy tại Việt Nam, tùy vào tốc độ và quy mô của các chính sách sẽ được triển khai.

Hình ảnh: Linh Phạm/Bloomberg

Hình ảnh: Linh Phạm/Bloomberg

Tác giả: Giang Lê

14 tháng 3, 2025 lúc 5:14 PM

Thị trường xe máy điện tại Việt Nam năm 2030 có khả năng tiêu thụ 1,6 triệu chiếc, theo kịch bản lạc quan nhất do ngân hàng Thế giới đưa ra. Báo cáo điểm lại tháng 3.2025 của tổ chức này cho thấy, có ba kịch bản chính sách, trong đó theo kịch bản cao nhất, nhu cầu xe máy điện hàng năm vào năm 2025 sẽ cao hơn 1,5 lần so với kịch bản chính sách không đổi. 

Năm 2023, theo dữ liệu của BoombergNEF , Việt Nam tiêu thụ gần 304 ngàn xe hai bánh điện (bao gồm cả xe đạp và xe máy điện), đóng góp 80% doanh số khu vực Đông Nam Á. Việt Nam được ghi nhận là thị trường xe điện hai bánh lớn thứ hai thế giới, chỉ đứng sau Trung Quốc. 

Tỉ lệ thâm nhập của xe điện trên thị trường xe hai bánh của Việt Nam năm 2023 đạt khoảng 11% - mức cao nhất Đông Nam Á và bỏ xa tỉ lệ trung bình 3% của khu vực. BoombergNEF cũng dự báo, xe điện sẽ chiếm 95% lượng xe bán ra tại Việt Nam vào năm 2040. Điều này đồng nghĩa quá trình chuyển đổi sang xe điện chủ yếu dựa vào việc thay thế nhóm xe máy, thay vì xe hơi. 

Chuyển đổi sang xe điện có thể giúp tiết kiệm đáng kể nhiên liệu, khi xe điện hai bánh đã góp phần giảm khoảng 390 triệu lít xăng năm 2022. Chuỗi giá trị xe điện cũng được dự báo tạo ra hàng triệu việc làm mới. Nếu đạt được các mục tiêu chính sách đang đề ra, thị trường xe máy điện sẽ mang đến thêm khoảng 1,8 triệu việc làm đến năm 2050, với 61% đến từ lĩnh vực hạ tầng sạc điện, theo ngân hàng Thế giới.

Tuy vậy vẫn còn nhiều rào cản để tăng tỉ lệ điện hóa xe. Hiện xe điện hai bánh chủ yếu được áp dụng ở khu vực đô thị. Ở nông thôn, do thiếu hạ tầng sạc, người dân nơi đây vẫn ưu tiên xe xăng truyền thống. Mặt khác, chênh lệch về giá vẫn là một trở ngại đối với người tiêu dùng, dù ở một số phân khúc, giá mua xe máy điện đã có thể cạnh tranh ngang bằng xe xăng. 

“Để cách mạng hóa xe máy điện sẽ cần hai điều: Thứ nhất là khả năng đi nhanh, mạnh trên quãng đường dài. Thứ hai là xe phải rẻ so với xe xăng có hiệu năng và chất lượng tương đương,” bà Trần Hoài Phương của Wavemaker Partners - quỹ đầu tư mạo hiểm đang rót tiền vào hãng xe điện Việt DatBike nhận định.

Có khoảng 37 nhà cung cấp xe máy điện trên thị trường, trong đó ba hãng tốp đầu là Pega, VinFast và Yadea đang chiếm gần 70% thị phần, theo công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint. Hai hãng đứng đầu là Pega và Vinfast, với tỷ lệ doanh số tương ứng là 24% và 23%. 

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/xe-may-dien-co-the-chiem-toi-56-doanh-so-xe-may-viet-nam-10-nam-toi-theo-ngan-hang-the-gioi-52855.html

#xe máy điện
#VinFast
#World Bank
#Yadea
#giao thông xanh

Đăng ký nhận bản tin miễn phí

Liên hệ

Hợp tác quảng cáo

Chăm sóc khách hàng: (028) 888 90868

Email: cs@bloombergbusinessweek.vn

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh

Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 8889.0868

Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn

© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media