Kinh doanh

Mitsubishi tăng giá xe tại Mỹ vì thuế quan của ông Trump

Thuế nhập khẩu của ông Trump khiến Mitsubishi tăng giá xe, và các hãng xe Nhật có thể bị thiệt hại đến 19 tỉ đô.

Hình ảnh: Kiyoshi Ota/Bloomberg

Hình ảnh: Kiyoshi Ota/Bloomberg

Tác giả: Tsuyoshi Inajima và Nicholas Takahashi

19 tháng 6, 2025 lúc 7:30 AM

Mitsubishi Motors cho biết sẽ tăng giá bán của một số mẫu xe tại thị trường Mỹ, trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang đối mặt với hệ quả từ chính sách thuế của tổng thống Donald Trump đối với ô tô và linh kiện nhập khẩu.

Cụ thể, giá bán tại Mỹ của ba mẫu xe sử dụng động cơ xăng — gồm Outlander, Outlander Sport và Eclipse Cross — sẽ tăng trung bình 2,1%, bắt đầu từ ngày thứ Tư, theo thông báo của hãng. Mitsubishi cho biết đây là một phần trong đợt điều chỉnh định kỳ, bao gồm cả các biện pháp ứng phó với lạm phát.

Mức giá mới chỉ áp dụng cho các xe được giao sau ngày thứ Tư và không ảnh hưởng đến những xe đang được trưng bày tại đại lý. Reuters là đơn vị đầu tiên đưa tin về thay đổi này.

Các hãng xe lớn của Nhật Bản, vốn phụ thuộc nhiều vào nguồn xe nhập khẩu để phục vụ thị trường Mỹ, hiện đang chuẩn bị đối mặt với thiệt hại lên đến 19 tỉ đô la Mỹ do các mức thuế mới của ông Trump — một diễn biến có thể gây ảnh hưởng lớn đến toàn bộ nền kinh tế quốc gia.

Trong số này, Toyota Motor có thể chịu thiệt hại nặng nề nhất. Hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới từng cảnh báo hồi tháng 4 và tháng 5 rằng thu nhập hoạt động có thể giảm tới 180 tỉ yên (tương đương 1,2 tỉ đô la Mỹ). Nissan Motor, Honda Motor và Subaru — trong đó Subaru nhập khẩu khoảng một nửa số xe bán ra tại Mỹ — cũng cho biết họ đang đối mặt với mức thiệt hại tính bằng tỉ đô.

Ngành ô tô đóng vai trò chỉ báo cho xu hướng tiền lương, đồng thời chiếm khoảng 10% GDP và một phần ba kim ngạch xuất khẩu của Nhật sang Mỹ. Với tầm quan trọng đó, Thủ tướng Shigeru Ishiba đang chịu áp lực lớn trong việc đàm phán với Tổng thống Trump nhằm giảm mức thuế 25% đang được áp lên ô tô và linh kiện nhập khẩu.

Tuy nhiên, khả năng được giảm thuế ngay lập tức là rất thấp. Ông Ishiba dự kiến sẽ rời hội nghị G7 tại Canada mà không đạt được thỏa thuận thương mại nào, cũng như không có lộ trình rõ ràng để tiến tới một thỏa thuận. Ngoài thuế ô tô, Nhật Bản còn đang phải chịu mức thuế 50% đối với thép và nhôm. Mức thuế 10% hiện tại áp lên các hàng hóa khác cũng sẽ tăng lên 24% vào đầu tháng 7 này.

Trong khi đó, một số hãng xe đã bắt đầu điều chỉnh chiến lược kinh doanh. Honda đã hoãn kế hoạch mở rộng chuỗi cung ứng xe điện trị giá 11 tỉ đô tại Canada và chuyển dây chuyền sản xuất mẫu Civic hybrid từ Nhật sang Mỹ. Subaru đang rà soát lại toàn bộ danh mục đầu tư. Nissan đã dừng nhận đơn hàng SUV tại Mỹ cho các xe sản xuất ở Mexico, trong khi Mazda tạm dừng xuất khẩu một mẫu xe sản xuất tại liên doanh với Toyota ở bang Alabama.

Theo Bloomberg

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/mitsubishi-tang-gia-xe-tai-my-vi-thue-quan-cua-ong-trump-53499.html

#Mitsubishi Motors
#Mỹ
#Donald Trump
#chính sách thuế
#lạm phát
#G7
#Toyota Motor
#Nissan Motor
#Honda Motor
#Subaru
#thuế ô tô
#xe điện
#dây chuyền sản xuất
#thép
#nhôm

Đăng ký nhận bản tin miễn phí

Liên hệ

Hợp tác quảng cáo

Chăm sóc khách hàng: (028) 888 90868

Email: cs@bloombergbusinessweek.vn

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh

Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 8889.0868

Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn

© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media