Hàng ngàn chuyến bay bị hủy do chính phủ Mỹ đóng cửa

Gián đoạn hàng không tiếp tục gia tăng trên khắp nước Mỹ trong lúc các nghị sĩ thúc đẩy chấm dứt tình trạng chính phủ đóng cửa.

Các hãng hàng không trên khắp nước Mỹ đã bắt đầu hủy hàng ngàn chuyến bay khi đợt đóng cửa chính phủ dài nhất trong lịch sử vẫn chưa có hồi kết. Hình ảnh: David Ryder/Bloomberg

Các hãng hàng không trên khắp nước Mỹ đã bắt đầu hủy hàng ngàn chuyến bay khi đợt đóng cửa chính phủ dài nhất trong lịch sử vẫn chưa có hồi kết. Hình ảnh: David Ryder/Bloomberg

Tác giả: Thuan Dang

11 tháng 11, 2025 lúc 4:30 PM

Công đoàn kiểm soát không lưu cảnh báo nguy cơ “xói mòn an toàn” khi lực lượng lao động chủ chốt này đã bỏ lỡ kỳ lương thứ hai liên tiếp.

Tính đến 6 giờ 15 phút chiều thứ Hai tại New York, gần 2.100 chuyến bay bị hủy, theo số liệu của Cirium – tương đương khoảng 8,2% trong tổng số 25.735 chuyến dự kiến trong ngày. Sân bay quốc tế Chicago O’Hare chịu ảnh hưởng nặng nhất với gần 25% chuyến bay bị hủy; Boston Logan hủy hơn 16% và LaGuardia ở New York hủy 15%.

Diễn biến này bắt nguồn từ chỉ đạo của Cục Hàng không Liên bang (FAA) yêu cầu cắt giảm 10% công suất tại khoảng 40 sân bay bận rộn nhất nước Mỹ, một biện pháp nhằm giảm tải áp lực lên hệ thống điều hành bay vốn đang có dấu hiệu căng thẳng. Việc cắt giảm bắt đầu từ thứ Sáu tuần trước.

Delta Air Lines hủy khoảng 490 chuyến trong gần 5.000 chuyến dự kiến, và cho biết “đa số” hành khách bị ảnh hưởng đã được sắp xếp bay lại trong ngày.

Tình hình thêm phức tạp khi Dịch vụ Thời tiết Quốc gia ban hành cảnh báo tuyết theo hiệu ứng hồ tại Chicago và vùng phụ cận. Tuyết rơi tại một trong những trung tâm hàng không lớn nhất nước Mỹ càng làm trầm trọng thêm tình trạng chậm trễ do thiếu hụt nhân sự kiểm soát không lưu.

Hủy chuyến cũng khiến nhiều tổ bay không đến được nơi làm nhiệm vụ, buộc các hãng phải sử dụng lực lượng phi công dự phòng. Việc này có thể gây thiếu hụt nhân sự vào kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn, do phi công trực dự phòng bị giới hạn số giờ bay. “Tôi đang bay chuyến làm thêm vì một làn sóng lỡ kết nối từ Chicago do đóng cửa chính phủ và thời tiết,” Dennis Tajer, cơ trưởng của American Airlines và phát ngôn viên nghiệp đoàn phi công cho biết.

Thời điểm này, bế tắc tại Washington đã kéo dài hơn 40 ngày. Cuối tuần qua, Thượng viện tiến thêm một bước tiến quan trọng sau khi một số Thượng nghị sĩ Dân chủ ôn hòa ủng hộ dự luật mở lại chính phủ. Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson kêu gọi nghị sĩ quay lại Washington sớm trong tuần để chuẩn bị bỏ phiếu, đồng thời cảnh báo nguy cơ chậm trễ hàng không do tình trạng đóng cửa kéo dài. “Chúng ta phải giải quyết nhanh nhất có thể,” ông nói.

Nếu không có thỏa thuận, hệ thống hàng không có thể gần như tê liệt trước kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn – thời điểm cao điểm đi lại – nếu kiểm soát viên không được trả lương, Bộ trưởng Giao thông Mỹ Sean Duffy cảnh báo.

Kiểm soát viên không lưu đã bỏ lỡ kỳ lương thứ hai liên tiếp, khiến áp lực tài chính và sự mệt mỏi tăng cao, theo Chủ tịch Hiệp hội Kiểm soát Không lưu Quốc gia Nick Daniels. “Sự mệt mỏi đã dẫn đến xói mòn an toàn và tăng rủi ro mỗi ngày khi chính phủ tiếp tục đóng cửa,” ông nói.

Trong khi nghiệp đoàn họp báo, Tổng thống Donald Trump đăng trên Truth Social cảnh báo những nhân viên vắng mặt trong thời gian đóng cửa phải quay lại ngay hoặc đối mặt khả năng bị trừ lương về sau; đồng thời nói ông sẽ đề xuất thưởng 10.000 USD cho những người tiếp tục làm việc.

Các hạn chế của FAA cũng ảnh hưởng đến hàng không tư nhân, khi khoảng chục sân bay cửa ngõ – bao gồm Los Angeles, Chicago và Atlanta – hạn chế tiếp cận đối với máy bay tư nhân và hàng không phổ thông.

Từ thứ Ba, các hãng sẽ phải hủy 6% số chuyến, tăng từ mức 4% kể từ thứ Sáu, và con số có thể đạt 10% vào thứ Sáu tới.

Sau khi chính phủ mở cửa trở lại, các hãng có thể khôi phục công suất trong vòng 12–36 giờ, theo chuyên gia Bob Mann. Các chuyến quốc tế không bị cắt giảm trực tiếp nhưng khách nối chuyến qua Mỹ vẫn chịu ảnh hưởng do tắc nghẽn đường băng.

Bloomberg Intelligence nhận định biến động sẽ làm tăng chi phí cho các hãng bay, nhưng cũng có thể cải thiện biên lợi nhuận quý IV khi họ cắt giảm các tuyến không hiệu quả.

Theo Bloomberg

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/hang-ngan-chuyen-bay-bi-huy-do-chinh-phu-my-dong-cua-55305.html

#hàng không
#Mỹ
#FAA
#chính phủ đóng cửa
#Trump

Đăng ký nhận bản tin miễn phí

Gói đăng ký

Đăng ký nhận bản tin miễn phí