Một sản phẩm của BEACON MEDIA
Khám phá nhiều hơn với tài khoản
Đăng nhập để lưu trữ và dễ dàng truy cập những bài viết bạn yêu thích trên Bloomberg Businessweek Việt Nam.
Kinh doanh
Disney kiện YouTube ra tòa bang California với cáo buộc nền tảng này vi phạm hợp đồng lao động sau khi YouTube bổ nhiệm Justin Connolly.
Hình ảnh: Patrick T. Fallon/Bloomberg
Tác giả: Lucas Shaw
23 tháng 5, 2025 lúc 11:55 AM
YouTube vừa bổ nhiệm Justin Connolly — cựu lãnh đạo cấp cao của Walt Disney — làm giám đốc toàn cầu phụ trách truyền thông và thể thao. Quyết định này ngay lập tức khiến nền tảng này đối mặt với một vụ kiện từ Disney.
Hôm thứ Năm, Disney đã nộp đơn kiện YouTube tại tòa án bang California, quận Los Angeles, yêu cầu ngăn chặn việc bổ nhiệm Connolly. Trong đơn, Disney cáo buộc YouTube vi phạm hợp đồng, can thiệp trái phép vào mối quan hệ lao động hiện tại và cạnh tranh không lành mạnh. Theo Disney, Connolly đã ký hợp đồng lao động ba năm mới vào tháng 11/2024, trong đó chỉ cho phép chấm dứt hợp đồng một lần duy nhất vào tháng 3/2027. Công ty đang yêu cầu tòa án ban hành cả lệnh cấm tạm thời lẫn vĩnh viễn.
Connolly sẽ đảm nhiệm vai trò mới tại YouTube, nơi ông phụ trách toàn bộ quan hệ đối tác với các công ty truyền thông lớn — bao gồm cả những đơn vị đang cung cấp nội dung cho YouTube TV, dịch vụ truyền hình trực tuyến tương tự như truyền hình cáp. Theo bản ghi nhớ nội bộ do giám đốc kinh doanh Mary Ellen Coe gửi hôm thứ Năm, Connolly cũng sẽ dẫn dắt mảng thể thao trực tiếp đang ngày càng phát triển của YouTube.
YouTube và Connolly đều từ chối bình luận.
Trong những năm gần đây, YouTube — nền tảng video có lượng người xem lớn nhất thế giới — đã chuyển mình từ một nơi chia sẻ nội dung do người dùng tạo ra thành trung tâm giải trí đa năng, cung cấp phim bản quyền, truyền hình trực tiếp, nhạc và podcast. YouTube hiện là đơn vị duy nhất nắm quyền phát sóng gói NFL Sunday Ticket và sẽ độc quyền phát một trận đấu thuộc Tuần 1 mùa giải NFL, diễn ra tại São Paulo vào ngày 5 tháng 9 tới.
Mảng video của Google năm ngoái tạo ra khoảng 36 tỷ USD doanh thu từ quảng cáo và hiện thu hút lượng người xem truyền hình nhiều hơn bất kỳ đài truyền hình hay nền tảng phát trực tuyến nào khác. Doanh thu quảng cáo của YouTube gần bằng tổng doanh thu từ mảng quảng cáo của Disney, Paramount, Fox và NBCUniversal cộng lại.
Connolly sẽ đóng vai trò là cầu nối giữa YouTube và ngành truyền thông, giải trí truyền thống. Ông có hơn 20 năm làm việc tại Disney và ESPN, gần đây nhất giữ chức giám đốc phụ trách phân phối nền tảng của Disney. Trong vai trò này, ông từng cấp quyền phát sóng các kênh truyền hình của Disney cho những nền tảng như YouTube TV, đồng thời phân phối chương trình và phim của hãng đến các dịch vụ phát trực tuyến.
Connolly rời Disney ngay trước khi công ty này ra mắt dịch vụ ESPN phát trực tuyến và chuẩn bị bước vào vòng đàm phán mới với YouTube TV liên quan đến mạng truyền hình trực tiếp của mình.
Vụ việc được thụ lý dưới tên Disney Media & Entertainment Distribution LLC kiện YOUTUBE LLC, mã số 25STCV14929, tại Tòa Thượng thẩm bang California, Quận Los Angeles (Khu Trung tâm).
Theo Bloomberg
Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn
https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/disney-kien-youtube-voi-cao-buoc-cuop-nguoi-sai-luat-53265.html
Tặng bài viết
Đối với thành viên đã trả phí, bạn có 5 bài viết mỗi tháng để gửi tặng. Người nhận quà tặng có thể đọc bài viết đầy đủ miễn phí và không cần đăng ký gói sản phẩm.
Bạn còn 5 bài viết có thể tặng
Liên kết quà tặng có giá trị trong vòng 7 ngày.
BÀI LIÊN QUAN
Truy cập nhanh
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh
Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: (028) 8889.0868
Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn
© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media