Xe máy điện: 10 người biết, một người mua

Chỉ 8% người Việt được khảo sát đã mua xe máy điện vì rào cản giá và những lo ngại về hạ tầng.

Hình ảnh: Linh Phạm

Hình ảnh: Linh Phạm

Tác giả: Giang Lê

13 tháng 08, 2025 lúc 7:30 AM

Theo khảo sát mới nhất của InsightAsia, 81% người Việt biết đến ít nhất một thương hiệu xe máy điện, nhưng chỉ 8% hiện đang sở hữu. Khoảng cách này phản ánh rõ những rào cản về giá và hạ tầng sạc, dù thị trường đã có hơn 3 triệu xe máy điện lưu thông và đang tăng tốc nhờ các chính sách hạn chế xe xăng tại Hà Nội và TP.HCM.

Lợi ích môi trường (78%), chi phí vận hành thấp hơn (74%) và sự thuận tiện của sạc tại nhà (65%) là động lực chính thúc đẩy người tiêu dùng cân nhắc mua. Tuy nhiên, 82% cho rằng giá mua ban đầu quá cao, 76% lo ngại về quãng đường di chuyển và 71% gặp bất tiện vì thiếu trạm sạc công cộng. “Tôi muốn chuyển sang điện vì lợi ích môi trường và tiết kiệm nhiên liệu, nhưng giá mua gần gấp đôi Honda Wave của tôi. Chính phủ nên trợ giá nhiều hơn nếu muốn người dân đổi xe,” chị Võ Thị Mai, giáo viên tại Hà Nội chia sẻ.

Xe máy điện hiện chủ yếu phục vụ di chuyển hằng ngày (36%) và công việc giao hàng (20%). Trung bình, người dùng chạy 28,4 km/ngày, sạc sau mỗi 2,3 ngày, chủ yếu tại nhà (83%), với chi phí vận hành khoảng 145.000 đồng/tháng. Nhu cầu sạc nhanh được 72% đánh giá quan trọng, trong khi 69% lo ngại về an ninh khi đỗ xe ở nơi công cộng.

Hạ tầng sạc vẫn là nút thắt lớn khi 76% cho rằng số lượng trạm công cộng chưa đủ, và các chuẩn sạc chưa thống nhất giữa các hãng. VinFast hiện dẫn đầu với hơn 2.400 điểm sạc, song chưa tương thích với nhiều thương hiệu khác. Khảo sát cũng cho thấy 24% người tiêu dùng sẽ mua trong 12 tháng tới và 38% cân nhắc trong vòng 2 năm. 

Theo số liệu hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint cập nhật cho Bloomberg Businessweek Vietnam, Pega, VinFast, Yadea và Dibao là bốn cái tên đang thay nhau chiếm vị trí dẫn đầu trong ba năm gần nhất tại thị trường hình chữ S. Quý I.2025 chứng kiến VinFast vươn lên 22,8%, Yadea ổn định ở mức 21,8%, còn Pega tụt xuống 18,9%. Dibao cũng tiếp tục phát triển, nắm giữ 20,9% thị phần. 

Theo khảo sát của Insight Asia, trong số các thương hiệu, VinFast của Vingroup đang dẫn đầu về mức độ nhận biết với 87%, nhờ đầu tư mạnh vào hệ thống showroom, quảng cáo và mạng lưới trạm sạc. Yadea – thương hiệu đến từ Trung Quốc – cũng ghi dấu nhờ sự hiện diện rộng rãi, trong khi Honda và Yamaha tận dụng uy tín sẵn có từ xe máy xăng để thâm nhập thị trường xe điện. Một số startup Việt như Dat Bike và Selex Motors cho thấy sức bật tốt, nhưng vẫn cần đẩy mạnh truyền thông để nâng cao nhận biết ở TP.HCM và Hà Nội.

Theo báo cáo “Hành trình bứt phá” do Ngân hàng Thế giới công bố tháng 3.2025, Việt Nam hiện có hơn 72 triệu xe hai bánh – chiếm 94% tổng số phương tiện đăng ký. Tỉ lệ cơ giới hóa đạt 518 xe máy trên 1.000 dân, trong khi xe ô tô chiếm 22 xe trên 1.000 dân. Đáng chú ý, Việt Nam vốn là thị trường xe điện hai bánh lớn thứ hai, chỉ sau Trung Quốc.

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/xe-may-dien-10-nguoi-biet-mot-nguoi-mua-54143.html

#xe máy điện
#xe điện
#ngành xe điện
#VinFast
#Selex Motor

Đăng ký nhận bản tin miễn phí

Gói đăng ký

Liên hệ

Hợp tác quảng cáo

Chăm sóc khách hàng: (028) 888 90868

Email: cs@bloombergbusinessweek.vn

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh

Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 8889.0868

Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn

© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media