Kinh doanh

Nintendo bán 3,5 triệu máy Switch 2 trong bốn ngày đầu ra mắt

Switch 2 trở thành cú hit lớn nhất của Nintendo sau 8 năm, nhưng thách thức lớn nhất giờ đây là giữ đà tăng giữa bối cảnh thiếu hàng và rủi ro về thuế.

Một khách hàng với máy chơi game Nintendo Switch 2 tại cửa hàng điện tử Bic Camera Inc. ở Tokyo vào ngày 5 tháng 6. Hình ảnh: Kiyoshi Ota/Bloomberg

Một khách hàng với máy chơi game Nintendo Switch 2 tại cửa hàng điện tử Bic Camera Inc. ở Tokyo vào ngày 5 tháng 6. Hình ảnh: Kiyoshi Ota/Bloomberg

Tác giả: Takashi Mochizuki

11 tháng 6, 2025 lúc 4:16 PM

Nintendo đã bán được hơn 3,5 triệu máy Switch 2 chỉ trong bốn ngày đầu tiên, đánh dấu màn ra mắt ấn tượng nhất của hãng sau tám năm không phát hành hệ máy chơi game mới nào.

Số liệu do Nintendo công bố hôm thứ Tư cho thấy hãng tiến gần đến mục tiêu bán 15 triệu máy trước tháng 3 năm sau. Kết quả này cũng củng cố dự báo của giới phân tích rằng công ty có thể bán được nhiều hơn nữa nếu tăng tốc sản xuất.

Người chơi từ Tokyo đến San Francisco đã xếp hàng hàng giờ liền vào tuần trước để sở hữu một trong những thiết bị công nghệ được mong đợi nhất năm nay. Switch 2 là phiên bản tiếp theo của mẫu Switch đầu tiên — sản phẩm thành công trên toàn cầu với thiết kế lai cho phép chơi game cả tại nhà lẫn khi di chuyển trên đường.

nintendo-switch-2-us-.jpg
Hình ảnh: Michael Nagle/Bloomberg.

Việc ra mắt Switch 2 mới được xem là bước ngoặt lớn trong ngành, có thể tác động đến các quyết định chiến lược của đối tác và đối thủ trong nhiều năm tới. Trong bối cảnh lợi nhuận ngành suy giảm và chi phí phát triển ngày càng tăng, một hệ máy mới bán chạy có thể tạo động lực mới cho thị trường, đồng thời trở thành đối trọng với sự thống trị ngày càng lớn của một số ít trò chơi trực tuyến nổi bật.

Thách thức đầu tiên của Nintendo là tìm cách để cung đáp ứng cầu.

Chủ tịch Shuntaro Furukawa đã gửi lời xin lỗi sau khi nhiều khách hàng ra về tay trắng do không trúng thăm mua máy Switch 2. Công ty đã yêu cầu các đối tác đẩy nhanh tiến độ sản xuất. Nintendo cũng đạt được thỏa thuận với các nền tảng thương mại điện tử lớn tại Nhật như Rakuten Group, Mercari và LY nhằm hạn chế việc đầu cơ trục lợi khi nguồn cung vẫn còn hạn chế.

Switch 2 chủ yếu được sản xuất tại Trung Quốc thông qua các đối tác như Foxconn Technology. Cổ phiếu của Nintendo tại Tokyo giảm hơn 3% trong phiên gần đây do lo ngại thuế quan có thể ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng.

nintendo-switch-2-sale.jpg
Khách hàng xếp hàng chờ mua máy chơi game Nintendo Switch 2 trong ngày mở bán tại cửa hàng Best Buy ở San Diego, bang California, Mỹ, vào thứ Tư, ngày 4 tháng 6 năm 2025. Hình ảnh: Ariana Drehsler/Bloomberg

“Đà tiêu thụ hiện tại rất tốt,” ông Hideki Yasuda, nhà phân tích tại Toyo Securities, nhận định. “Vấn đề then chốt nằm ở khả năng duy trì công suất lắp ráp và tiếp tục tăng sản lượng trong thời gian tới.”

Tình trạng thiếu hàng kéo dài có thể khiến người tiêu dùng chuyển sang các lựa chọn khác và làm chững lại đà tăng trưởng.

Ông Furukawa cho biết ưu tiên hàng đầu của Nintendo là duy trì đà tiêu thụ sau khi ra mắt lâu nhất có thể. Tuy nhiên, điều này khó thực hiện hơn do Switch 2 có giá bán lẻ cao hơn phiên bản Switch trước, trong khi kinh tế toàn cầu đang yếu đi.

Ông cũng cảnh báo công ty có thể xem xét tăng giá bán trong tương lai tùy thuộc vào chính sách thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Nhận định của Bloomberg Intelligence:

Nintendo, Sony và Microsoft có thể chịu ảnh hưởng lớn hơn các công ty trò chơi khác vì họ đều sở hữu mảng phần cứng. Dù đang trong giai đoạn “đình chiến thuế quan” kéo dài 90 ngày, giá Switch 2 tại Mỹ vẫn có thể tăng 7–8% — thậm chí tới 30% trong kịch bản xấu nhất — do mức thuế cao đánh vào các quốc gia sản xuất chính.

— Nathan Naidu, chuyên gia phân tích.

— Với sự hỗ trợ của Mark Anderson, Natsuko Katsuki, và Yuki Furukawa

Theo Bloomberg

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/nintendo-ban-3-5-trieu-may-switch-2-trong-bon-ngay-dau-ra-mat-53428.html

#Switch 2
#Nintendo
#hệ máy chơi game
#thiết bị công nghệ
#game
#Donald Trump
#kinh tế toàn cầu
#chính sách thuế
#trò chơi trực tuyến
#thương mại điện tử
#Sony
#Microsoft
#tăng giá bán

Đăng ký nhận bản tin miễn phí

Liên hệ

Hợp tác quảng cáo

Chăm sóc khách hàng: (028) 888 90868

Email: cs@bloombergbusinessweek.vn

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh

Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 8889.0868

Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn

© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media