Nhập khẩu container của Mỹ giảm xuống, đặc biệt là từ Trung Quốc

Descartes Systems Group, nhà cung cấp dữ liệu và giải pháp cho chuỗi cung ứng toàn cầu, vừa công bố Global Shipping Report tháng 12 cho các chuyên gia logistics và chuỗi cung ứng.

Hình ảnh: Michael Nagle/Bloomberg

Hình ảnh: Michael Nagle/Bloomberg

Tác giả: Thuan Dang

16 tháng 12, 2025 lúc 6:00 AM

Báo cáo cho thấy trong tháng 11 2025, tổng khối lượng nhập khẩu container vào Mỹ đạt 2.183.048 TEU (đơn vị tương đương container 20 feet), giảm 5,4% so với tháng Mười và 7,8% so cùng kỳ năm trước. Việc sụt giảm này phù hợp với xu hướng chậm lại theo mùa do tháng này ngắn hơn và thời gian nghỉ lễ Thanksgiving ảnh hưởng đến hoạt động vận tải, đồng thời thể hiện lực cầu đối với hàng hóa Trung Quốc giảm mạnh.

Mặc dù vậy, khối lượng container trong tháng vừa qua vẫn là tháng 11 mạnh thứ tư trong lịch sử tại Mỹ, chỉ xếp sau các năm 2020, 2021 và 2024, phản ánh sự bền bỉ tương đối của nhu cầu nhập khẩu dù gặp nhiều yếu tố bất lợi như chính sách thương mại và tình hình kinh tế thế giới. Tính đến hết tháng 11 2025, tổng khối lượng nhập khẩu container chỉ tăng nhẹ 0,1% so với cùng kỳ 2024, thấp hơn nhiều so với mức tăng gần 10% vào đầu năm, cho thấy sự “nguội dần” của hoạt động thương mại.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn tới sụt giảm là khối lượng nhập khẩu từ Trung Quốc, giảm 11,3% so với tháng trước và giảm tới 19,7% so cùng kỳ năm 2024, khiến tỷ trọng hàng hóa Trung Quốc trong tổng nhập khẩu container của Mỹ giảm xuống còn 32,7%. Hầu hết các nhóm hàng chính từ Trung Quốc đều ghi nhận sụt giảm mạnh về lượng TEU, trong đó đồ nội thất, máy móc, thiết bị điện tử và hàng may mặc đều giảm theo chiều hướng hai chữ số so với cùng kỳ. Chỉ có một số ít mặt hàng như nhựa giữ được mức ổn định nhẹ.

Kết quả này cũng phản ánh sự phản ứng thận trọng hơn của các nhà nhập khẩu Mỹ trước bối cảnh chính sách thuế quan đang thay đổi giữa Mỹ và Trung Quốc. Những diễn biến mới về thuế nhập khẩu và tranh tụng pháp lý liên quan đến các biện pháp thuế đang được theo dõi chặt chẽ, gây ra nhiều bất định về chi phí và chiến lược chuỗi cung ứng trong thời gian tới. descartes.com

Báo cáo cũng cho thấy mức độ trễ hạn vận chuyển tại các cảng hàng đầu nước Mỹ tăng nhẹ trong tháng 11, nhưng không có dấu hiệu của tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng. Dù vậy, các yếu tố an ninh địa chính trị, như rủi ro an ninh tại eo biển Red Sea khiến nhiều hãng vận tải tiếp tục tránh tuyến kênh đào Suez, góp phần kéo dài thời gian vận chuyển và làm tăng chi phí. descartes.com

Tổng quan, báo cáo của Descartes cho thấy xu hướng nhập khẩu container của Mỹ trong tháng 11 2025 giảm đáng kể do tác động của yếu tố mùa vụ và sự suy yếu trong nhu cầu đối với hàng Trung Quốc, trong khi sự không chắc chắn về chính sách thuế và các rủi ro an ninh toàn cầu tiếp tục là những thách thức đối với kế hoạch vận tải và chiến lược chuỗi cung ứng trong những tháng cuối năm và bước sang năm 2026. descartes.com

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/nhap-khau-container-cua-my-giam-xuong-dac-biet-la-tu-trung-quoc-55662.html

#xuất khẩu
#nhập khẩu
#Mỹ
#Trung Quốc
#thuế quan
#Nhập khẩu container
#TEU
#chuỗi cung ứng
#thuế nhập khẩu
#chính sách thuế
#Vận tải biển
#Logistics
#Descartes

Gói đăng ký

Đăng ký nhận bản tin miễn phí