Một sản phẩm của BEACON MEDIA
Khám phá nhiều hơn với tài khoản
Đăng nhập để lưu trữ và dễ dàng truy cập những bài viết bạn yêu thích trên Bloomberg Businessweek Việt Nam.
Công nghệ
Startup Xpanceo tại Dubai vừa huy động 250 triệu đô la Mỹ để phát triển kính áp tròng thông minh tích hợp AI, với mục tiêu thay thế thiết bị cá nhân trong tương lai.
Hình ảnh: Shutterstock
Tác giả: Alexander Sazonov
09 tháng 7, 2025 lúc 5:00 AM
Một startup có trụ sở tại Dubai, do một người Nga và một nhà khoa học Ukraine sáng lập, vừa huy động được 250 triệu USD để phát triển kính áp tròng thông minh tích hợp khả năng nhìn đêm, phóng đại hình ảnh và theo dõi sức khỏe theo thời gian thực.
Xpanceo cho biết trong thông cáo ngày thứ Ba (8.7) rằng vòng gọi vốn Series A do công ty Opportunity Venture (Asia) có trụ sở tại Hong Kong dẫn dắt đã nâng định giá của startup này lên 1,35 tỉ USD. Trước đó, vào năm 2023, Opportunity Venture cũng từng rót 40 triệu USD vào công ty ở vòng hạt giống (seed).
Khu vực Trung Đông hiện đang đi ngược xu hướng chững lại của thị trường đầu tư mạo hiểm tại các nền kinh tế mới nổi, nhờ sự tham gia tích cực của các quỹ tài sản quốc gia. Theo nền tảng dữ liệu Magnitt, các startup tại khu vực này đã huy động được 678 triệu USD trong quý I, mức cao nhất kể từ cuối năm 2023.
Xpanceo do doanh nhân người Nga Roman Axelrod và nhà khoa học người Ukraine Valentyn Volkov thành lập năm 2021. Công ty dự kiến sử dụng nguồn vốn mới để phát triển kính áp tròng tích hợp công nghệ thực tại mở rộng (extended reality), với mục tiêu thay thế chức năng của các thiết bị cá nhân thông qua thấu kính.
Xpanceo cho biết, công ty đã hoàn thiện một số nguyên mẫu và đặt mục tiêu có sản phẩm sẵn sàng cho thử nghiệm lâm sàng vào cuối năm 2026. Tuy nhiên, để có thể đưa sản phẩm ra thị trường, công ty sẽ phải vượt qua nhiều thách thức kỹ thuật, đặc biệt là việc thu nhỏ công nghệ và đảm bảo nguồn năng lượng đủ để tích hợp trong một thiết bị gắn trực tiếp vào mắt người.
Tại thị trường thiết bị đeo, Meta hiện cung cấp kính thông minh hợp tác với Ray-Ban và Oakley. Các sản phẩm này có thể thực hiện cuộc gọi, phát nhạc, chụp ảnh, quay video và sử dụng trí tuệ nhân tạo của Meta để trả lời câu hỏi về môi trường xung quanh.
Trong khi đó, Apple đang sử dụng Apple Watch để thu thập dữ liệu sức khỏe. Theo Bloomberg News đưa tin hồi tháng 5, công ty dự kiến sẽ ra mắt dòng kính thông minh đầu tiên vào cuối năm 2026.
Theo Bloomberg
Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn
https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/mot-startup-goi-von-250-trieu-do-la-cho-kinh-ap-trong-thong-minh-53698.html
Tặng bài viết
Đối với thành viên đã trả phí, bạn có 5 bài viết mỗi tháng để gửi tặng. Người nhận quà tặng có thể đọc bài viết đầy đủ miễn phí và không cần đăng ký gói sản phẩm.
Bạn còn 5 bài viết có thể tặng
Liên kết quà tặng có giá trị trong vòng 7 ngày.
BÀI LIÊN QUAN
Truy cập nhanh
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh
Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: (028) 8889.0868
Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn
© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media