Hyundai và Kia đối mặt cú sốc 5 tỉ USD từ thỏa thuận thương mại Mỹ–Hàn

Thỏa thuận thương mại mới giữa Washington và Seoul khiến Hyundai và Kia có thể gánh thiệt hại hàng tỉ USD.

Dàn xe Hyundai chuẩn bị lên tàu xuất khẩu tại nhà máy Ulsan ở Hàn Quốc. Hình ảnh: SeongJoon Cho/Bloomberg.

Dàn xe Hyundai chuẩn bị lên tàu xuất khẩu tại nhà máy Ulsan ở Hàn Quốc. Hình ảnh: SeongJoon Cho/Bloomberg.

Tác giả: Hyonhee Shin

01 tháng 08, 2025 lúc 8:00 AM

Hyundai Motor và công ty liên kết Kia có thể sẽ phải gánh chịu thêm tới 5 tỉ USD chi phí trong năm nay do một thỏa thuận thương mại mới giữa Mỹ và Hàn Quốc, theo đó ô tô Hàn Quốc chịu thuế nhập khẩu 15%.

Mặc dù ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc đã tránh được mức thuế cao hơn là 25%, các mức thuế mới vẫn tương đương 25 đến 30% lợi nhuận trước lãi vay và thuế (EBIT) năm 2024 của Hyundai và Kia, theo ước tính của nhà phân tích Joanna Chen thuộc Bloomberg Intelligence.

Thỏa thuận này, tương tự thỏa thuận giữa Mỹ và Nhật Bản, đã giúp các công ty Hàn Quốc tránh được cú sốc thuế 25% nhờ được ký kết chỉ vài ngày trước thời hạn ngày 1.8. Theo Chen, mức thuế thấp hơn đã giúp Hyundai và Kia tiết kiệm hơn 3 tỉ USD chi phí. Daiwa Capital Markets ước tính thiệt hại của hai hãng đã giảm xuống còn khoảng 3.000 đến 3.500 tỉ won, thay vì 5.000 đến 6.000 tỉ won như dự báo ban đầu.

Tuy nhiên, các hãng xe giờ đây phải gánh thêm chi phí thuế quan vào đúng thời điểm nền kinh tế đang bất ổn và trợ cấp cho hàng tiêu dùng lớn bị cắt giảm, khiến nhu cầu mua sắm suy yếu. Ngành ô tô Hàn Quốc cũng sẽ phải cạnh tranh khốc liệt hơn với các đối thủ đến từ Nhật Bản, hiện cũng chịu mức thuế 15%.

Cổ phiếu Hyundai giảm 4,5% tại Seoul, mức giảm mạnh nhất kể từ ngày 11.4, trong khi cổ phiếu Kia giảm 7,3%, mức sụt giảm lớn nhất kể từ tháng 8.2024. Đợt bán tháo diễn ra sau khi Mỹ từ chối đề xuất của Hàn Quốc về mức thuế ưu đãi 12,5% đối với ô tô nước này.

Chủ tịch điều hành Hyundai Chung Euisun đã trực tiếp tham gia đoàn đàm phán tại Washington trong giai đoạn cuối. So với các đối thủ, Hyundai đối mặt nhiều rủi ro hơn do phụ thuộc lớn vào hoạt động sản xuất trong nước. Trong một tuyên bố, công ty cho biết họ hoan nghênh thỏa thuận và gọi đây là một “thành tựu mang tính lịch sử.”

Hyundai và Kia đã lên kế hoạch giảm tác động từ thuế quan, bao gồm việc tăng sản lượng tại các nhà máy ở bang Alabama và Georgia, đồng thời điều chỉnh lại kế hoạch xuất khẩu.

Vào tháng 3, Hyundai công bố kế hoạch đầu tư kỷ lục 21 tỉ USD tại Mỹ đến năm 2028. Dự án nhằm mở rộng sản xuất và tạo thêm khoảng 14.000 việc làm trực tiếp, trong đó 9 tỉ USD sẽ được dành để nâng tổng công suất nhà máy lên khoảng 1,2 triệu xe mỗi năm.

Ngoài lĩnh vực ô tô, nhiều ngành công nghiệp chủ lực khác của Hàn Quốc vẫn đang đối mặt với bất ổn thuế quan. Citigroup ước tính nếu mức thuế 15% được áp dụng cho các ngành như dược phẩm, thuế suất thực tế mà Mỹ áp lên Hàn Quốc có thể tăng lên 16,8%. Điều này có thể ảnh hưởng đến các công ty như Celltrion, SK Biopharmaceuticals và Samsung Biologics, khi tất cả đều chứng kiến giá cổ phiếu sụt giảm.

Theo Bloomberg

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/hyundai-va-kia-doi-mat-cu-soc-5-ti-usd-tu-thoa-thuan-thuong-mai-my-han-53995.html

#Hyundai Motor
#Kia
#thỏa thuận thương mại
#Mỹ
#Hàn Quốc
#ô tô
#đàm phán
#cạnh tranh
#thiệt hại
#đầu tư
#việc làm

Đăng ký nhận bản tin miễn phí

Gói đăng ký

Liên hệ

Hợp tác quảng cáo

Chăm sóc khách hàng: (028) 888 90868

Email: cs@bloombergbusinessweek.vn

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh

Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 8889.0868

Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn

© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media