Một sản phẩm của BEACON MEDIA
Khám phá nhiều hơn với tài khoản
Đăng nhập để lưu trữ và dễ dàng truy cập những bài viết bạn yêu thích trên Bloomberg Businessweek Việt Nam.
Phong lưu
Khi mức thu nhập ngày càng cao, nhiều cặp đôi Ấn Độ lựa chọn tổ chức đám cưới tại nước ngoài.
Abhishek Bajaj và Parasha Dhanda trong lễ cưới của họ tại Việt Nam. Nguồn: Light Chamber.
Tác giả: K Oanh Ha
20 tháng 4, 2025 lúc 9:15 AM
Abhishek Bajaj và Parasha Dhanda gặp nhau tại đám cưới của một người bạn ở Agra, nơi có đền Taj Mahal. Họ rất thích không khí sôi động và lễ hội, nhưng chỉ quen biết vài người trong số hơn 300 khách mời.
Chính vì vậy, khi bắt đầu lên kế hoạch cho đám cưới của chính mình, cặp đôi muốn có một không gian gần gũi hơn. Nếu tổ chức lễ cưới tại quê nhà ở Ấn Độ, họ sẽ phải mời hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người để chiều lòng gia đình và bạn bè. Cuối cùng, họ quyết định chọn một khu nghỉ dưỡng trên đảo Phú Quốc ở Việt Nam.
Tuy nhiên, việc tổ chức lễ cưới ở nước ngoài không hoàn toàn suôn sẻ. Trên đảo không có ngựa để Bajaj cưỡi trong lễ rước dâu baraat — một nghi thức sôi động của đám cưới Hindu. Vì vậy, họ thuê một con ngựa và vận chuyển bằng phà và xe tải từ Thành phố Hồ Chí Minh, cách Phú Quốc 400 km. Để tạo không khí đậm chất Ấn Độ hơn, cặp đôi còn mời hơn hai mươi nhạc công và nghệ sĩ biểu diễn từ quê nhà sang.
“Đây đúng là đám cưới trong mơ của chúng tôi,” Bajaj, 29 tuổi, một nhà giao dịch chứng khoán, cho biết. “Chúng tôi có nhiều thời gian ở bên các vị khách mời hơn, và mọi người thực sự đã hiểu rõ về nhau.”
Từ nhân viên tổng đài đến các ngôi sao Bollywood và giới tài phiệt tỷ phú, người Ấn Độ vốn có xu hướng chi tiêu mạnh tay cho đám cưới — những sự kiện thường kéo dài nhiều ngày, với các nghi lễ thiêng liêng, trang sức lấp lánh, món ăn xa hoa, âm nhạc sống động và các màn vũ đạo được dàn dựng kỹ lưỡng.
Minh chứng rõ nét nhất là năm ngoái, Mukesh Ambani, người giàu nhất Ấn Độ, đã thu hút sự chú ý toàn cầu khi tổ chức loạt sự kiện được báo chí địa phương ước tính tiêu tốn khoảng 600 triệu USD để mừng lễ cưới của con trai Anant. Rihanna, Justin Bieber và Katy Perry đã biểu diễn trong các buổi tiệc trước lễ cưới, bao gồm cả một chuyến du ngoạn trên Địa Trung Hải. Gia đình tỷ phú còn thuê khoảng 100 máy bay riêng để đưa khách đến Mumbai dự lễ cưới kéo dài ba ngày.
Tuy nhiên, ngày càng nhiều người trẻ thuộc thế hệ thiên niên kỷ đang thay đổi truyền thống khi lựa chọn những lễ cưới thân mật hơn. Ngày càng nhiều cặp đôi chọn tổ chức lễ cưới tại các điểm đến trên khắp châu Á và thế giới. Những đám cưới nhiều ngày ở nước ngoài này đang góp phần thúc đẩy nền kinh tế từ Việt Nam đến Thổ Nhĩ Kỳ và Mexico, nơi các khách sạn, nhà tổ chức sự kiện và đơn vị cung cấp ẩm thực cạnh tranh để giành quyền tổ chức các đám cưới có thể mang lại doanh thu hơn 1 triệu USD mỗi lần. Gần một nửa trong số 2.000 cặp đôi Ấn Độ được khảo sát bởi ứng dụng du lịch Skyscanner năm ngoái cho biết họ đã hoặc sẽ cân nhắc tổ chức lễ cưới tại các điểm đến ở châu Á.
Không chỉ giới nhà giàu, ngay cả những người Ấn Độ có thu nhập thấp hơn cũng nỗ lực để tổ chức một đám cưới thật hoành tráng. Năm 2024, người dân nước này đã chi 130 tỷ USD cho các lễ cưới — gấp đôi con số người Mỹ chi — và con số đó được dự báo sẽ tăng tới 20% mỗi năm, theo công ty tư vấn đầu tư Wright Research.
Trong khoảng 8 triệu đám cưới tổ chức tại Ấn Độ năm ngoái, chỉ khoảng 5.000 được tổ chức ở nước ngoài, theo Liên đoàn toàn quốc các nhà kinh doanh Ấn Độ. Tuy nhiên, phần lớn những đám cưới này là của các gia đình giàu có, nên tổng chi tiêu vẫn đạt khoảng 5,8 tỷ USD — đủ lớn để Thủ tướng Narendra Modi phải đề xuất chiến dịch “Cưới tại Ấn Độ” nhằm giữ lại nguồn tiền trong nước.
Xu hướng này cũng thu hút sự chú ý của các chính phủ nước ngoài. Cục hội nghị của Abu Dhabi đang cung cấp visa miễn phí cho các cặp đôi tổ chức lễ cưới tại đây. Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Istanbul và thành phố biển Antalya đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh về du lịch đám cưới từ Ấn Độ. Cơ quan du lịch Singapore thì hợp tác với các đơn vị tổ chức sự kiện tại Ấn Độ để quảng bá quốc đảo như một điểm đến lý tưởng cho các cặp đôi.
Trang web WeddingSutra, một nền tảng lập kế hoạch đám cưới nổi tiếng tại Ấn Độ, ước tính số lượng đám cưới tổ chức ở nước ngoài đang tăng khoảng 15% mỗi năm, khi ngày càng nhiều gia đình có khả năng chi trả lớn hơn. “Các gia đình khá giả đang đi du lịch và tổ chức kỷ niệm 25 năm ngày cưới, sinh nhật lần thứ 50 ở các địa điểm quốc tế,” Parthip Thyagarajan, giám đốc điều hành công ty, cho biết. “Những sự kiện đánh dấu cột mốc quan trọng và các lễ cưới ở nước ngoài của người Ấn giờ đây phổ biến hơn nhiều.”
Đáp lại nhu cầu tăng cao, nhiều khách sạn đã triển khai các gói dịch vụ cưới dành riêng cho người Ấn, bao gồm tiệc vẽ henna và thực đơn các món ăn gia truyền do đầu bếp Ấn Độ chế biến. Tập đoàn Marriott International cho biết số lượng lễ cưới của người Ấn tổ chức tại các khách sạn của họ ở châu Á đã tăng hơn 30% trong vòng 5 năm tính đến năm 2024, trong khi mức chi tiêu tăng đến một nửa. Hilton cũng ghi nhận mức tăng mạnh về số đám cưới Ấn Độ tổ chức tại các khách sạn trong khu vực; riêng tại Conrad Bali, con số này đã tăng gấp đôi trong năm 2024 so với 2023, và khu nghỉ dưỡng gần đây đã thuê một đầu bếp từ Ấn Độ để phục vụ riêng cho các sự kiện này.
Tại những điểm đến đang dần trở thành “thủ phủ” đám cưới Ấn Độ, nhiều đơn vị chuyên phục vụ loại sự kiện này đã xuất hiện.
Ở Thái Lan, cách nhiều thành phố lớn của Ấn Độ chỉ khoảng bốn giờ bay, hàng loạt cơ sở phục vụ đám cưới đã được thiết kế riêng dành cho người Ấn, bao gồm cả mandap — gian lễ chính có mái che và cột trụ. Một hệ sinh thái gồm các nhà tổ chức sự kiện, đơn vị cung cấp ẩm thực, nghệ sĩ vẽ henna và chuyên gia trang trí đã hình thành để phục vụ nhu cầu ngày càng lớn.
Một số nhạc sĩ nổi tiếng từ Ấn Độ thậm chí đã chuyển hẳn sang Thái Lan trong những “mùa đám cưới” cao điểm. “Những đám cưới này mang lại lợi nhuận rất lớn,” Krishna Patel, giám đốc điều hành Hiệp hội Đám cưới Ấn Độ tại Thái Lan và là chủ một công ty tổ chức sự kiện ở Hua Hin, cho biết. Trong khi đám cưới truyền thống của Thái Lan thường chỉ kéo dài một ngày, người Ấn tổ chức tiệc tùng và chi tiêu liên tục trong gần cả tuần.
“Đó là cơ hội lớn cho các khách sạn và toàn bộ chuỗi cung ứng,” bà nói. “Ai cũng có việc và có tiền trong suốt nhiều ngày liền.”
Các hoạt động thường bắt đầu từ trước lễ cưới và kéo dài sau đó, với chi phí cho một số sự kiện có thể lên tới gần 1 triệu USD, theo Cục Du lịch Thái Lan. Cơ quan này đang phối hợp với các khách sạn và ngành tổ chức sự kiện để khuyến khích chi tiêu cao hơn, bằng cách nâng cấp cơ sở hạ tầng như xây dựng các phòng tiệc lớn hơn, đồng thời giải quyết các rào cản pháp lý như quy định cấm chơi nhạc lớn sau 10 giờ tối — điều vốn là đặc trưng trong các buổi tiệc cưới Ấn Độ.
Manprit Singh Rana và Lovely Tariang, đều ở độ tuổi 30 và từng tham dự nhiều đám cưới cỡ lớn, đã khiến gia đình bất ngờ khi quyết định kết hôn tại Thái Lan thay vì ở quê nhà Shillong của Tarian. Tháng 1 vừa rồi, họ đón 125 khách tại Hua Hin trong hai ngày diễn ra các nghi lễ, bữa ăn phong phú và âm nhạc truyền thống. Theo lời cặp đôi, địa điểm tổ chức này nhận được phản hồi tích cực từ hầu hết khách mời. Nhiều người trong số đó lần đầu tiên đến Thái Lan và đã quyết định kết hợp cả kỳ nghỉ riêng. “Tôi vẫn nổi da gà mỗi khi nghĩ lại,” Tariang nói. “Đó là sự kết hợp hoàn hảo giữa sự lãng mạn, văn hóa và tính phiêu lưu.”
Theo Bloomberg
Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn
https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/dam-cuoi-xa-hoa-cua-nguoi-an-do-thuc-day-trao-luu-du-lich-cao-cap-moi-53001.html
Tặng bài viết
Đối với thành viên đã trả phí, bạn có 5 bài viết mỗi tháng để gửi tặng. Người nhận quà tặng có thể đọc bài viết đầy đủ miễn phí và không cần đăng ký gói sản phẩm.
Bạn còn 5 bài viết có thể tặng
Liên kết quà tặng có giá trị trong vòng 7 ngày.
BÀI LIÊN QUAN
Truy cập nhanh
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh
Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: (028) 8889.0868
Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn
© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media