Kinh doanh

CATL ưu tiên mở rộng ra thế giới trước cạnh tranh khốc liệt tại Trung Quốc

Đối mặt cuộc chiến giá xe điện tại Trung Quốc, CATL tăng tốc mở rộng toàn cầu với công nghệ A.I và mô hình sản xuất xanh.

Thương hiệu CATL. Hình ảnh: Chan Long Hei/Bloomberg

Thương hiệu CATL. Hình ảnh: Chan Long Hei/Bloomberg

Tác giả: Bloomberg News

25 tháng 6, 2025 lúc 5:33 PM

Contemporary Amperex Technology Co. Ltd. (CATL), nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới, đang xem việc mở rộng ra thị trường quốc tế là “ưu tiên hàng đầu”, trong bối cảnh cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường xe hơi trong nước đe dọa toàn ngành, theo ông Ni Jun, giám đốc sản xuất của công ty.

Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg ngày 26.6 tại diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Thiên Tân, ông Ni cho biết toàn ngành — và cả chính phủ — đều hiểu rằng sự cạnh tranh phi lý “là không lành mạnh và sẽ hủy hoại ngành công nghiệp”.

Quan điểm của ông tương đồng với nhận định của bà Stella Li, phó tổng giám đốc BYD, người hồi đầu tháng từng nói rằng cuộc chiến giá mà công ty bà góp phần châm ngòi là “cực đoan và khắc nghiệt”, đồng thời nhấn mạnh điều đó “không thể duy trì lâu dài”. BYD, vừa sản xuất xe vừa làm pin, là đối thủ trực tiếp của CATL.

Trước làn sóng giảm giá mới, chính quyền Trung Quốc đã chỉ trích các doanh nghiệp vì cạnh tranh theo kiểu “bầy đàn” và triệu tập lãnh đạo các thương hiệu lớn tới Bắc Kinh. Tuy nhiên, chừng nào tình trạng dư thừa công suất chưa được giải quyết, cạnh tranh về giá khó có thể sớm chấm dứt.

Trong bối cảnh đó, ông Ni cho biết CATL đang “làm mọi cách để cải thiện hiệu suất sản xuất” và nghiên cứu các chiến lược tối ưu nhằm mở rộng ra toàn cầu. Ông nhấn mạnh nhu cầu về pin chất lượng cao đang tăng mạnh khi thế giới hướng tới các giải pháp bền vững hơn.

Theo tầm nhìn của CATL, các nhà máy trong tương lai sẽ trải qua những thay đổi căn bản. Các nhà máy sẽ “xanh hơn” nhờ tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải, “thông minh hơn” nhờ máy móc và robot đảm nhiệm các công việc nguy hiểm hoặc nặng nhọc; và đặc biệt là “có thể tái cấu trúc” để thích ứng linh hoạt với các sản phẩm mới.

Ông Ni cho biết CATL đã bắt đầu áp dụng trí tuệ nhân tạo từ 7 đến 8 năm trước, ban đầu là cho các tác vụ đơn giản và lặp đi lặp lại. Hiện nay, A.I đã được sử dụng rộng rãi trong quá trình sàng lọc vật liệu pin, sản xuất và cả dịch vụ hậu mãi.

Bên cạnh công nghệ, CATL cũng đang thử nghiệm nhiều mô hình kinh doanh khác nhau để phục vụ sản xuất theo từng khu vực, phù hợp với tham vọng toàn cầu. Công ty đã xây dựng một nhà máy riêng tại Đức và đang thi công thêm một cơ sở tại Hungary, trong đó một số dây chuyền sẽ phục vụ riêng cho từng hãng xe. Những hãng này sẽ phải chia sẻ chi phí xây dựng nhà máy.

Tuy nhiên, ông Ni cho biết chi phí xây dựng nhà máy tại Đức cao hơn nhiều so với các nơi khác, do giá đất, chi phí lao động và hiệu suất vận hành thấp. Ông thừa nhận CATL không thể áp dụng tư duy như ở Trung Quốc, nơi đất đai thường được cấp với giá rẻ cho các tập đoàn lớn.

Công ty hiện đang tìm cách thu hẹp diện tích sử dụng, thiết kế lại nhà xưởng và trang thiết bị để lắp thêm nhiều dây chuyền. Quá trình đào tạo nhân sự ở nước ngoài cũng gặp khó khăn do sự khác biệt trong phong cách làm việc. Trong thời gian tới, CATL có thể xuất khẩu các mô-đun lắp sẵn, để đối tác địa phương chỉ cần lắp ráp và vận hành tại chỗ.

“Chúng tôi đã rút kinh nghiệm từ mọi sai lầm trước đó và đang cố gắng khắc phục hoàn toàn mọi lỗi từng xảy ra ở các địa điểm sản xuất trước đây,” ông Ni nói. “Nhờ đó, nhà máy của chúng tôi tại Hungary sẽ có năng lực cạnh tranh rất cao.”

Nhà máy của CATL tại Hungary dự kiến đi vào hoạt động vào cuối năm nay.

Theo Bloomberg

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/catl-uu-tien-mo-rong-ra-the-gioi-truoc-canh-tranh-khoc-liet-tai-trung-quoc-53564.html

#CATL
#pin xe điện
#thị trường quốc tế
#cạnh tranh
#Diễn đàn Kinh tế Thế giới
#BYD
#hiệu suất sản xuất
#giải pháp bền vững
#trí tuệ nhân tạo
#Đức

Đăng ký nhận bản tin miễn phí

Liên hệ

Hợp tác quảng cáo

Chăm sóc khách hàng: (028) 888 90868

Email: cs@bloombergbusinessweek.vn

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh

Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 8889.0868

Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn

© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media