Đây là bài viết có tính phí, bạn được tặng 5 lần đọc bài viết premium trong tháng!  

Bạn được tặng 5 lần đọc bài viết premium tháng này

Mở khóa toàn bộ nội dung chỉ với một thao tác đơn giản!

Đăng nhập ngay

Kinh doanh

Premium

AI đẩy giá vé bay đến sát ngưỡng chịu đựng của khách hàng

Các hãng hàng không, bao gồm Delta, đang thử nghiệm sử dụng AI để định giá vé máy bay. Đây là “giai đoạn khai thác”.

Minh họa: 731; Hình ảnh: Adobe Stock (3); Getty Images (1)

Minh họa: 731; Hình ảnh: Adobe Stock (3); Getty Images (1)

Tác giả: Max Chafkin

06 tháng 08, 2025 lúc 5:00 PM

Tóm tắt bài viết

Công ty Fetcherr có trụ sở tại Israel, đang hợp tác với Delta Air Lines và nhiều hãng bay khác, đã phát triển một chương trình AI thử nghiệm thay thế hệ thống định giá đơn giản bằng mô hình phức tạp hơn.

Chủ tịch Delta, Ông Glen Hauenstein cho biết Delta đang dùng Fetcherr để định giá cho 3% mạng lưới nội địa và dự kiến nâng lên 20% vào cuối năm, đồng thời "rất hài lòng với kết quả ban đầu".

Một nhóm thượng nghị sĩ Dân chủ do Ông Ruben Gallego dẫn đầu đã gửi thư cho Tổng giám đốc điều hành Delta, Ông Ed Bastian, cảnh báo chương trình có thể đẩy giá vé lên đúng "ngưỡng chịu đựng" của khách hàng.

Tổng giám đốc American Airlines, Ông Robert Isom, chỉ trích hệ thống định giá AI của Delta là "chiêu trò dụ dỗ tráo trở" và thiếu đạo đức, trong khi Southwest Airlines khẳng định không dùng AI để định giá vé.

Giám đốc đối ngoại Delta, Ông Peter Carter khẳng định Delta chưa từng, hiện không và sẽ không có kế hoạch sử dụng bất kỳ cách định giá vé riêng nào cho từng khách dựa trên dữ liệu cá nhân.

Tóm tắt bởi

logo

Những người thường xuyên di chuyển bằng máy bay và các nhà vận động vì quyền lợi người tiêu dùng lâu nay vẫn phàn nàn về sự rối rắm trong cách định giá vé. Các loại vé giá rẻ có thể nhanh chóng trở nên đắt đỏ vì chiến thuật “định giá nhỏ giọt”, khi hành khách phải trả thêm phí cho các tiện ích từng miễn phí như hành lý ký gửi, đồ ăn hay ghế ngồi cạnh con cái. Bên cạnh đó, hệ thống hạng vé đa tầng cùng mức giá “linh hoạt” biến động liên tục khiến việc lên kế hoạch sớm không còn mang lại hiệu quả. Nhiều khách hàng thậm chí không biết liệu mức giá họ thấy hôm nay có tốt hơn hay tệ hơn so với ngày mai. Theo một báo cáo nội bộ chưa từng được công bố, tình hình có thể sắp trở nên còn phức tạp hơn.

Báo cáo do Uri Yerushalmi, đồng sáng lập kiêm giám đốc AI của Fetcherr, soạn thảo. Fetcherr là một startup phần mềm có trụ sở tại Israel, hiện hợp tác với Delta Air Lines cùng nhiều hãng bay khác và đang mở rộng hoạt động thương mại. Trong báo cáo, Yerushalmi mô tả một chương trình trí tuệ nhân tạo thử nghiệm mà Fetcherr phát triển cho một hãng bay giấu tên. Theo ông, chương trình này đã thay thế hệ thống định giá đơn giản bằng một mô hình cực kỳ phức tạp, với nhiều hạng vé hơn và giá thay đổi liên tục từng giây từng phút. Báo cáo chia sẻ với khách hàng tiềm năng rằng cấu trúc định giá này phức tạp đến mức “vượt quá giới hạn nhận thức của con người”.

Theo Bloomberg

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/ai-day-gia-ve-bay-den-sat-nguong-chiu-dung-cua-khach-hang-54062.html

#máy bay
#quyền lợi người tiêu dùng
#định giá vé
#trí tuệ nhân tạo
#Delta Air Lines
#Fetcherr
#AI tạo sinh
#doanh thu
#giai đoạn khai thác
#ngành hàng không

Gói đăng ký

Đăng ký nhận bản tin miễn phí