Walmart sử dụng AI để thương lượng hợp đồng

Chatbot mặc cả giá và điều khoản giao hàng với nhà cung ứng của Walmart một cách nhanh hơn con người đảm nhiệm.

Axel Pfaender vẽ cho Bloomberg Businessweek

Axel Pfaender vẽ cho Bloomberg Businessweek

Tác giả: Daniela Sirtori-Cortina và Brendan Case

05 tháng 05, 2023 lúc 11:03 AM

Trong khi ChatGPT đang làm công chúng lóa mắt bằng những ứng dụng màu mè của trí tuệ nhân tạo, như viết kịch bản Hollywood hay cho ý kiến về trò bóng chày ảo và lý thuyết nghệ thuật, Walmart đang sử dụng AI với mục đích thực dụng hơn: thương lượng với nhà cung ứng.

Hãng bán lẻ khổng lồ này sử dụng chatbot do công ty Pactum AI có trụ sở tại Mountain View, California, phát triển. Phần mềm của Pactum giúp các công ty lớn tự động hóa việc thương lượng với nhà cung cấp.

Walmart thông báo ngân sách và nhu cầu của họ với phần mềm. Sau đó, AI đảm nhận công việc của nhóm mua hàng, liên lạc với bên bán để chốt đơn hàng. “Chúng tôi đưa ra yêu cầu, và cuối cùng nó cho chúng tôi biết kết quả,” Darren Carithers, phó chủ tịch cấp cao phụ trách hoạt động quốc tế của Walmart, cho biết.

Carithers nói phần mềm của Pactum - mà hiện Walmart mới sử dụng để mua thiết bị như xe đẩy hàng, chứ chưa dùng để mua hàng bán ở các cơ sở của họ - giúp giảm thời gian thương lượng với mỗi nhà cung ứng xuống chỉ còn vài ngày, so với nhiều tuần hay nhiều tháng do người làm trước kia.

Hệ thống AI cho thấy những kết quả tích cực, theo Carithers. Walmart cho biết họ đã đạt được thỏa thuận với khoảng 68% nhà cung cấp được tiếp cận cho dự án Pactum, và tiết kiệm được khoảng 3% chi phí qua các hợp đồng do máy tính xử lý kể từ khi ra mắt chương trình này vào đầu năm 2021.

pactum
Giao diện portal dành cho nhà cung ứng của Pactum. Nguồn: Pactum

Walmart là khách hàng đầu tiên của Pactum và là một trong số ít các hãng bán lẻ lớn ở Mỹ sử dụng AI để thương lượng với đối tác cung ứng.

Giống như Walmart, Amazon có riêng quản lý phụ trách các thương hiệu đứng đầu ngành hàng như Nestlé SA và Procter & Gamble, nhưng họ đã tự động hóa việc thương lượng với nhà cung cấp khác, theo Martin Heubel, một cựu lãnh đạo Amazon hiện làm tư vấn cho các thương hiệu bán hàng cho trang này.

Hãng đối thủ của Walmart, Target nói họ không sử dụng AI để thương lượng với bên cung ứng.

“Triển vọng lớn lao là bất kỳ công ty nào cũng có thể sớm sử dụng AI để giải quyết vấn đề mà trước kia cần cả một nhóm mua hàng mới xử lý được,” Tim Baarslag, nhà nghiên cứu cấp cao ở CWI, viện Nghiên cứu quốc gia về Toán học và Khoa học máy tính tại Hà Lan, dự báo. Ông nói thương lượng là kỹ năng trước kia chỉ con người mới làm được, nhưng giờ AI cũng không thua kém.

Phần mềm của Pactum chỉ là một trong vài công cụ AI mà hãng bán lẻ lớn nhất thế giới sử dụng trong những năm gần đây khi họ tìm cách tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho cả công ty lẫn khách hàng.

Walmart đã tuyên bố hợp tác với Microsoft vào năm 2018 để phát triển AI và các công nghệ chiến lược khác và đã sử dụng AI do công ty được Microsoft hậu thuẫn, OpenAI, để cung cấp các công cụ giao tiếp ở cửa hàng, mà hãng bán lẻ này ra mắt vào tháng 12.2022.

Một chatbot mặt đối mặt với khách hàng có thể cung cấp thông tin như tình trạng của đơn hàng hay yêu cầu trả lại hàng, hiện được hơn 50 triệu khách hàng sử dụng, theo lời CEO Doug McMillon trong một lá thư gửi cổ đông tháng 4.2023.

Walmart - có tất cả hơn 100 ngàn nhà cung ứng - bắt đầu sử dụng Pactum dưới dạng thí điểm cho chi nhánh của họ tại Canada. Dự án sau đó mở rộng sang Mỹ, Chile và Nam Phi. Các khách hàng khác của Pactum bao gồm công ty vận tải thủy AP Moller-Maersk A/S và nhà cung cấp sản phẩm điện Wesco International, theo trang web của họ.

walmart1
Walmart cho biết có hơn 50 triệu khách hàng của họ sử dụng chatbot được trí tuệ nhân tạo hỗ trợ. Ảnh: Beata Zawrzel/NurPhoto via Getty Images/NurPhoto. 

AI không phải là mối đe dọa với những người đang làm công việc thương lượng ở Walmart, ít ra là chưa phải. Thay vì vậy, công ty đang sử dụng công cụ này để tiết kiệm chi phí từ các hợp đồng không đủ lớn để chiếm mất thời gian của nhóm mua hàng là người của họ.

Phần mềm của Pactum có thể mặc cả nhiều điểm then chốt trong hợp đồng mua bán, bao gồm các khoản giảm giá, thời hạn thanh toán và giá cho các sản phẩm đơn lẻ.

Khi một nhà cung ứng nói họ muốn thu thêm tiền cho một hạng mục, hệ thống của Pactum sẽ so sánh yêu cầu đó với xu hướng lịch sử, mức giá ước tính mà các đối thủ cạnh tranh sẽ trả, và thậm chí là biến động giá hàng hóa thương phẩm then chốt giúp làm ra món hàng đó, cùng nhiều yếu tố khác.

Sau đó hệ thống sẽ báo với Walmart giá cao nhất mà họ nghĩ bên mua nên chấp nhận, con số này có thể thay đổi nếu người phụ trách mua muốn.

Rồi cuộc thương lượng thực sự bắt đầu. hatbot của Pactum liên lạc với nhà cung ứng là con người phía bên kia, đưa ra hàng loạt lập luận và đề xuất mà bên cung cấp có thể đồng ý hay bác bỏ.

“Dữ liệu quá nhiều, giao tiếp liên tục, và rất nhiều biến số có thể được thay đổi,” CEO của Pactum Martin Rand nói. “Bot AI được người hỗ trợ sẽ tìm ra kết hợp tốt hơn hai người trao đổi qua lại qua thư điện tử hay điện thoại.”

Những nhà cung cấp chấp nhận lợi nhuận ít đi ít ra là trong một số cuộc thương lượng, nhưng Pactum nói đổi lại họ cũng có thể được lợi như điều khoản thanh toán tốt hơn và hợp đồng dài hơn.

Ba trong bốn nhà cung cấp đã thử nghiệm chương trình này nói với Walmart rằng họ thích thương lượng với AI hơn là vwois người, theo Walmart, dù một tỉ lệ nhỏ nói họ vẫn thích thương lượng với người hơn.

“Một số thực sự rất thích và nói đây là cách làm hay nhất,” Carithers cho biết. “Nhưng tôi muốn so sánh với những người sử dụng quầy thanh toán tự động ở cửa hàng. Một số khách hàng thấy thích, nhưng một số lại muốn tính tiền ở quầy có người đàng hoàng.”

Dù phần mềm AI hiện được sử dụng để hỗ trợ đội ngũ mua hàng đang quá tải, có thể sẽ tới lúc con người hoàn toàn không cần tham gia nữa. Pactum đang nghiên cứu cách thực hiện những cuộc thương lượng bot với bot, theo lời Rand.

Nhưng còn nhiều rào cản với tầm nhìn này. Máy móc có thể khó đưa ra đánh giá khi thông tin hạn chế, và chúng không thể dựa vào những chi tiết bên ngoài như mối quan hệ với hãng cung ứng. Nên hiện giờ, những cuộc kỳ kèo liên quan tới các điều khoản nhỏ trong hợp đồng ở Walmart vẫn sẽ là giữa người và máy, dù có chệch choạc ra sao.

Tóm tắt: Sử dụng chatbot AI để tiến hành những cuộc thương lượng khó khăn, Walmart đã giảm được thời gian chốt hợp đồng với nhà cung ứng chỉ còn vài ngày, so với vài tuần hay vài tháng trước kia.

Theo Bloomberg

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/walmart-su-dung-ai-de-thuong-luong-hop-dong-51342.html

#Walmart
#AI
#Pactum AI
#chuỗi cung ứng

Đăng ký nhận bản tin miễn phí

Gói đăng ký

Liên hệ

Hợp tác quảng cáo

Chăm sóc khách hàng: (028) 888 90868

Email: cs@bloombergbusinessweek.vn

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh

Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 8889.0868

Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn

© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media