Starbucks tìm đối tác bản địa hỗ trợ mở rộng thị trường Trung Quốc

Starbucks Corp. đã chọn khoảng một tá ứng viên, bao gồm các quỹ đầu tư tư nhân và tập đoàn công nghệ, để bước vào vòng hai trong quá trình tìm đối tác chiến lược cho mảng kinh doanh tại Trung Quốc.

Một cửa hàng Starbucks ở Thượng Hải. Tính đến cuối tháng 3, Starbucks đã có hơn 7.750 cửa hàng tại Trung Quốc. Hình ảnh: Qilai Shen/Bloomberg

Một cửa hàng Starbucks ở Thượng Hải. Tính đến cuối tháng 3, Starbucks đã có hơn 7.750 cửa hàng tại Trung Quốc. Hình ảnh: Qilai Shen/Bloomberg

Tác giả: Dong Cao, Haze Fan, Pei Li, Manuel Baigorri và Daniela Sirtori

01 tháng 08, 2025 lúc 2:42 PM

Các quỹ được mời tham gia gồm Boyu Capital, Carlyle Group, EQT, FountainVest Partners, KKR, Hillhouse Investment và Primavera Capital. Ngoài ra còn có các ông lớn công nghệ như JD.com và Tencent Holdings.

Những bên này sẽ được truy cập dữ liệu tài chính của Starbucks Trung Quốc để đánh giá và chuẩn bị chào mua trong vài tháng tới.

Theo các nguồn tin, Starbucks đang tìm kiếm thêm sự hậu thuẫn địa phương để mở rộng số lượng cửa hàng, tăng cường chuỗi cung ứng, cải tiến nền tảng di động và chiến lược thương hiệu cho người tiêu dùng Trung Quốc.

CEO Brian Niccol khẳng định trong buổi họp với nhà phân tích ngày 29.7 rằng đây “không phải là vấn đề vốn”, mà là việc “đảm bảo thương hiệu Starbucks sẽ có vị thế tốt hơn trong tương lai”.

Niccol từng dự đoán thị trường Trung Quốc có thể tăng trưởng lên 20.000 cửa hàng, so với khoảng 7.800 hiện tại. Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai của chuỗi cà phê có trụ sở tại Seattle, nhưng Starbucks gần đây bị các đối thủ nội địa như Luckin Coffee vượt mặt nhờ giá rẻ và liên tục ra mắt sản phẩm mới.

Starbucks đã bắt đầu điều chỉnh bằng cách đưa vào thực đơn tại Trung Quốc các món có giá thấp hơn, như trà trái cây và đồ uống không đường. Công ty cho biết doanh số bán hàng tại cùng cửa hàng ở Trung Quốc trong quý gần nhất đã tăng trở lại lần đầu tiên kể từ cuối năm 2023.

Quá trình tìm kiếm đối tác thu hút hơn 20 nhà đầu tư tiềm năng, theo ông Niccol. Starbucks muốn giữ lại phần sở hữu “đáng kể” trong liên doanh này.

Trước đó vào tháng 5, Bloomberg đưa tin Starbucks đang rà soát lại hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc. Đến tháng 7, công ty đã nhận được đề xuất từ các nhà đầu tư muốn nắm quyền kiểm soát phần lớn. Tuy nhiên, Starbucks khẳng định không có ý định bán toàn bộ mảng kinh doanh này.

Thảo luận vẫn đang diễn ra và chưa chắc dẫn đến giao dịch cuối cùng. Một số nhà đầu tư khác có thể tham gia ở giai đoạn sau nếu đàm phán tiến triển.

Starbucks từ chối bình luận. Đại diện của EQT, FountainVest, Hillhouse, KKR và Primavera cũng không phản hồi. Boyu, Carlyle, JD.com và Tencent chưa có phản hồi chính thức.

— Bài viết có sự hỗ trợ từ Echo Wong, Zheping Huang, Bei Hu và Claire Che.

Theo Bloomberg

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/starbucks-tim-doi-tac-ban-dia-ho-tro-mo-rong-thi-truong-trung-quoc-54010.html

#cà phê
#Starbucks
#Tencent Holdings
#Trung Quốc
#chuỗi cà phê

Đăng ký nhận bản tin miễn phí

Gói đăng ký

Liên hệ

Hợp tác quảng cáo

Chăm sóc khách hàng: (028) 888 90868

Email: cs@bloombergbusinessweek.vn

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh

Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 8889.0868

Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn

© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media