Shein mở mạng lưới cung ứng cho các thương hiệu thời trang

Shein Group Ltd. đang cung cấp cho các thương hiệu thời trang khác quyền tiếp cận mạng lưới sản xuất may mặc của mình tại Trung Quốc như một dịch vụ.

Trung tâm logistics của Shein ở thành phố Triệu Khánh, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Hình ảnh: Qilai Shen/Bloomberg

Trung tâm logistics của Shein ở thành phố Triệu Khánh, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Hình ảnh: Qilai Shen/Bloomberg

Tác giả: Bloomberg News

18 tháng 09, 2025 lúc 5:30 PM

Động thái trên xảy ra trong bối cảnh doanh nghiệp Trung Quốc này tìm kiếm nguồn thu mới khi hoạt động bán lẻ chịu áp lực từ thuế quan của Mỹ.

Dịch vụ này, có tên Xcelerator, bao gồm sản xuất, phát triển mẫu, lưu kho, bán hàng và hoàn tất đơn hàng, với điều kiện các thương hiệu phải mở cửa hàng trên sàn thương mại điện tử của Shein. Hiện khoảng 20 thương hiệu đang sử dụng dịch vụ này, mà Shein đã chính thức tuyển chọn trong hai tháng qua, sau gần hai năm chuẩn bị và thử nghiệm.

Theo những người am hiểu, các thương hiệu khác có thể tận dụng chuỗi cung ứng của nhà bán lẻ thời trang nhanh, trong đó có các nhà máy có khả năng hoàn thành thiết kế mới chỉ trong 5 đến 7 ngày, miễn là họ mở cửa hàng trên nền tảng trực tuyến của Shein.

Những thương hiệu hiện tham gia gồm có nhãn thời trang Pháp Pimkie và thương hiệu của nhà thiết kế người Philippines Jian Lasala. Dịch vụ được quảng bá qua một trang web mới ra mắt hồi tháng 8. Ngoài sản xuất, Shein còn cung cấp phát triển mẫu, kho bãi, bán hàng và giao hàng hoàn tất, những dịch vụ mà các thương hiệu nhỏ thường khó tiếp cận với chi phí thấp như vậy.

Bằng việc biến mối quan hệ với nhà cung ứng thành một sản phẩm dịch vụ, Shein muốn xây dựng một trụ cột tăng trưởng mới khi doanh số các mặt hàng gắn thương hiệu Shein như áo sơ mi 2,46 USD hay váy 6,75 USD khó có thêm dư địa, nhất là sau khi Mỹ bãi bỏ ưu đãi thuế quan cho các bưu kiện nhỏ từ Trung Quốc. Theo dữ liệu của Bloomberg Second Measure, dù vẫn mạnh hơn nền tảng Temu của PDD Holdings Inc., doanh số Shein tại Mỹ diễn biến thất thường.

Phản hồi Bloomberg News, người phát ngôn Shein cho biết chương trình mới có tên Xcelerator, nhằm giúp các thương hiệu “vượt qua thách thức chuỗi giá trị bằng cách cung cấp dịch vụ bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng, sản xuất theo nhu cầu và khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu để mở rộng sáng tạo.”

Khác với Alibaba.com hay 1688.com, vốn mở cửa tiếp cận các nhà sản xuất Trung Quốc, Shein chỉ cho phép tiếp cận nhà cung ứng nếu thương hiệu tham gia nền tảng của mình. Động thái này chủ yếu nhằm thu hút thêm thương hiệu thời trang về với marketplace, đồng thời khai thác mạng lưới cung ứng rộng khắp ở miền nam Trung Quốc trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt và môi trường thương mại biến động.

Theo giới quan sát, mạng lưới sản xuất tại Trung Quốc của Shein khó bị sao chép và có thể mang lại tăng trưởng bền vững lâu dài nếu hãng mở bán dịch vụ cho các đối thủ trong ngành. Shein, vốn thành lập tại Trung Quốc đại lục và nay đặt trụ sở chính ở Singapore, không công bố tài chính chi tiết. Trước đó Bloomberg News đưa tin lợi nhuận ròng quý I vượt 400 triệu USD, doanh thu gần 10 tỉ USD khi người tiêu dùng đổ xô mua sắm trước khi Mỹ áp thuế.

Vẫn chưa rõ kết quả quý II (tháng 4 đến tháng 6), giai đoạn Tổng thống Donald Trump chấm dứt ưu đãi thuế cho bưu kiện nhỏ. Doanh số hồi phục trong tháng 6 nhưng đã mất đà trong những tuần gần đây.

Ngoài thách thức từ bên ngoài, Shein còn gặp trở ngại lớn trong nỗ lực IPO. Kế hoạch niêm yết tại Mỹ bị hoãn do lo ngại về chuỗi cung ứng và lao động. Công ty sau đó xem xét niêm yết tại Anh trước khi chọn Hồng Kông, nơi Shein đã nộp bản cáo bạch sơ bộ mật. Theo Bloomberg News, hãng đang cân nhắc chuyển trụ sở về Trung Quốc để thuận lợi hơn cho kế hoạch niêm yết tại Hong Kong.

Theo Bloomberg

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/shein-mo-mang-luoi-cung-ung-cho-cac-thuong-hieu-thoi-trang-54611.html

#doanh nghiệp Trung Quốc
#bán lẻ
#thuế quan
#Shein
#chuỗi cung ứng
#Jian Lasala
#thời trang nhanh
#Alibaba.com
#1688.com
#thị trường toàn cầu
#Bloomberg Second Measure
#Hồng Kông
#niêm yết

Đăng ký nhận bản tin miễn phí

Gói đăng ký

Liên hệ

Hợp tác quảng cáo

Chăm sóc khách hàng: (028) 888 90868

Email: cs@bloombergbusinessweek.vn

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh

Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 8889.0868

Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn

© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media