Một sản phẩm của BEACON MEDIA
Khám phá nhiều hơn với tài khoản
Đăng nhập để lưu trữ và dễ dàng truy cập những bài viết bạn yêu thích trên Bloomberg Businessweek Việt Nam.
Kinh doanh
Tại Trung Quốc, ngày càng nhiều xe tải được vận hành bằng pin điện thay vì nhiên liệu hóa thạch – dấu hiệu rõ ràng cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang dần rời xa dầu mỏ trong quá trình điện hóa sâu rộng.
Nguồn: Daimler Truck
Tác giả: Bloomberg News
03 tháng 6, 2025 lúc 9:37 AM
Nhờ các chính sách ưu đãi của chính phủ, doanh số xe tải điện đang tăng nhanh trong một lĩnh vực vốn lâu nay phụ thuộc chủ yếu vào dầu diesel – loại nhiên liệu hiện chiếm hơn 25% nhu cầu dầu mỏ của Trung Quốc. Trong khi đó, xăng – chiếm hơn 20% – cũng đang suy giảm dài hạn do ô tô điện được phổ cập nhanh chóng.
Theo số liệu từ BloombergNEF, xe tải điện chiếm 22% doanh số dòng xe thương mại tải nhẹ trong tháng Tư, tăng mạnh so với mức 13% cùng kỳ năm ngoái. Với các loại xe tải hạng nặng, tốc độ tăng trưởng còn đáng kể hơn, chiếm 15% tổng doanh số – gấp ba lần so với năm trước. Như vậy, nhu cầu dầu diesel đang chịu sức ép kép: ngoài xe điện, nhiên liệu khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) cũng đang dần thay thế diesel trong ngành vận tải đường bộ vài năm qua.
Là quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, bất kỳ thay đổi lớn nào trong ngành vận tải của Trung Quốc đều gây ảnh hưởng đáng kể đến thị trường năng lượng toàn cầu. Theo bà Amy Sun, chuyên gia tại GL Consulting, hơn 70% lượng tiêu thụ dầu diesel tại Trung Quốc hiện liên quan trực tiếp đến xe vận tải đường dài, máy móc công trình và thiết bị khai khoáng.
Chính quyền trung ương Trung Quốc đang dẫn đầu xu hướng điện hóa với các chính sách giảm thuế cho phương tiện điện, bao gồm cả xe tải. Trong khi đó, các chính quyền địa phương tích cực triển khai các chương trình thu đổi xe cũ để kích cầu và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, trong đó ưu tiên các dòng xe điện.
Nhu cầu tiêu thụ diesel thực tế của Trung Quốc – bao gồm sản xuất trong nước và nhập khẩu – đã giảm 8,4% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ còn 3,78 triệu thùng mỗi ngày trong tháng Tư. Theo GL Consulting, mức tiêu thụ diesel có thể giảm tới 26% vào cuối thập kỷ này so với năm ngoái.
Hiện tại, xe tải điện chủ yếu được sử dụng cho các quãng đường ngắn hoặc trong phạm vi hạn chế như cảng và mỏ. Tuy nhiên, theo bà Sun, điều này sẽ thay đổi khi công nghệ pin tiến bộ và hệ thống trạm sạc được mở rộng.
Ông Robin Zeng – Chủ tịch công ty sản xuất pin hàng đầu Trung Quốc CATL – nhận định: xe tải điện có thể chiếm tới 50% doanh số xe tải mới trong ba năm tới. Phát biểu trên được đưa ra trong sự kiện ra mắt mẫu pin mới dành cho xe tải hạng nặng của công ty hồi tháng trước.
Nhật ký tuần
(Ghi nhanh theo thời gian diễn biến tại Bắc Kinh)
Xe tải điện đang tăng trưởng mạnh tại Trung Quốc nhờ ưu đãi chính sách, đe dọa vai trò trung tâm của dầu diesel trong ngành vận tải.
Trong tháng Tư, xe tải điện chiếm 22% doanh số xe thương mại tải nhẹ và 15% doanh số xe tải hạng nặng.
Nhu cầu diesel đã giảm 8,4% so với cùng kỳ và dự kiến giảm thêm 26% đến cuối thập kỷ.
Điện hóa xe tải có thể đạt 50% doanh số mới trong 3 năm tới, theo dự báo của Chủ tịch CATL.
Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn
https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/ngay-cang-nhieu-xe-tai-trung-quoc-chay-bang-dien-de-doa-vai-tro-cua-dau-diesel-53343.html
Tặng bài viết
Đối với thành viên đã trả phí, bạn có 5 bài viết mỗi tháng để gửi tặng. Người nhận quà tặng có thể đọc bài viết đầy đủ miễn phí và không cần đăng ký gói sản phẩm.
Bạn còn 5 bài viết có thể tặng
Liên kết quà tặng có giá trị trong vòng 7 ngày.
Truy cập nhanh
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh
Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: (028) 8889.0868
Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn
© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media