Công nghệ

Ngành tài chính Việt Nam đang ứng dụng AI ra sao?

Các doanh nghiệp như Papaya, Galaxy Technologies, Zalopay và Mobio đã và đang ứng dụng AI để tối ưu quy trình, nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Hình ảnh: GreenNode.

Hình ảnh: GreenNode.

Tác giả: Giang Lê

09 tháng 4, 2025 lúc 8:47 PM

Theo báo cáo công nghệ toàn cầu năm 2023 của KPMG, 61% các nhà lãnh đạo công nghệ của giới ngân hàng cho biết họ tin rằng trí tuệ nhân tạo tạo sinh (gen AI), trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp đạt được các mục tiêu ngắn hạn. Một nghiên cứu khác từ Gartner cũng cho thấy hơn 90% lãnh đạo ngân hàng trên toàn thế giới xem AI là ưu tiên đầu tư đến năm 2027. Những con số này cho thấy tầm quan trọng chiến lược của AI trong ngành tài chính trong những năm tới.

Việt Nam cũng không nằm ngoài làn sóng này. Tại hội thảo Ứng dụng AI vào ngành tài chính ngân hàng do Greennode tổ chức đầu tháng Tư, ông Trương Hữu Lộc, giám đốc công nghệ kiêm giám đốc điều hành của công ty chuyên xử lý yêu cầu bảo hiểm Papaya, chia sẻ rằng doanh nghiệp của mình đã ứng dụng AI vào quy trình nhận và duyệt hồ sơ bảo hiểm, qua đó rút ngắn thời gian xử lý yêu cầu bồi thường từ 7 - 12 ngày xuống chỉ còn một ngày. “Papaya đã trở thành đơn vị có tỉ lệ bồi thường nhanh nhất thị trường”, ông cho biết, đồng thời nhấn mạnh AI chính là yếu tố tạo nên lợi thế cạnh trông vượt trội cho mô hình bảo hiểm số.

Ở một góc độ khác, ông Nghiêm Sĩ Thắng, giám đốc khối Giải pháp Tài chính - Ngân hàng của Galaxy Technology Services - đơn vị công nghệ trực thuộc tập đoàn Sovico - cho biết doanh nghiệp ông đang phát triển một nền tảng ngân hàng lấy khách hàng làm trọng tâm, trong đó AI đóng vai trò then chốt. “Việc cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng là một yếu tố quan trọng, và để thực hiện điều này, việc ứng dụng AI là không thể thiếu,” ông Thắng chia sẻ. AI cũng giúp Galaxy xử lý giao dịch, đánh giá và cấp tín dụng, đồng thời tối ưu hóa bảo mật và ra quyết định trong các ngân hàng và đơn vị tài chính trực thuộc Sovico, bao gồm HDBank, Vikki Bank và HD Saison.

Trong mảng ví điện tử, ông Andy Trần, giám đốc tài chính của Zalopay, cho biết công ty ông đang ứng dụng AI ở ba trụ cột: chấm điểm và quyết định tín dụng, nâng cao trải nghiệm người dùng và phát triển sản phẩm sáng tạo. “Năm 2025, con số người dùng Zalopay được đánh giá tín dụng của chúng tôi đã tăng lên mốc bảy triệu người, tăng từ bốn triệu người của năm ngoái, cho thấy sự thành công trong việc áp dụng AI để tối ưu hóa quy trình cho vay,” ông cho biết. 

Dù tiềm năng là rất lớn, các diễn giả cũng thừa nhận rằng việc triển khai AI vẫn đối mặt với nhiều khó khăn. Theo ông Andy Trần, một trong những rào cản lớn nhất là nhân lực: “Đây là mảng công nghệ rất mới nên nguồn nhân lực được đào tạo một cách bài bản thì sẽ hơi hiếm trong thị trường.” Thêm vào đó, chi phí đầu tư cho công nghệ này cũng rất lớn, khiến việc phát triển các giải pháp hữu ích cho người dùng trở thành một thử thách không nhỏ.

Ông Thắng của Galaxy cũng bổ sung: “Trong giai đoạn đầu sẽ khó khăn thuyết phục khách hàng trong việc áp dụng AI.” Ngoài việc phải chứng minh hiệu quả, Galaxy còn phải đối mặt với thách thức trong việc "may đo" giải pháp phù hợp với từng khách hàng – vốn là điều đòi hỏi đội ngũ kỹ thuật phải có kiến thức sâu rộng và linh hoạt. Thêm vào đó là áp lực về chi phí lưu trữ và bảo mật dữ liệu trên nền tảng đám mây (cloud) quốc tế.

Trong khi đó, chị Dương Thị Thu Trang của Mobio - đơn vị đang cung cấp phần mềm quản trị dữ liệu (CDP) và quản trị trải nghiệm khách hàng cho chín ngân hàng tại Việt Nam, nhấn mạnh thách thức đến từ dữ liệu: “Đầu tiên là dữ liệu để huấn luyện.” Chị cũng cho biết việc hiểu rõ nhu cầu thực tế của nhóm khách hàng ngành tài chính - ngân hàng là rất khó, nên cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp và đối tác để đảm bảo sản phẩm AI thực sự phù hợp và hiệu quả.

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/nganh-tai-chinh-viet-nam-dang-ung-dung-ai-ra-sao-52957.html

#AI
#AI trong tài chính
#trí tuệ nhân tạo
#genAI

Đăng ký nhận bản tin miễn phí

Liên hệ

Hợp tác quảng cáo

Chăm sóc khách hàng: (028) 888 90868

Email: cs@bloombergbusinessweek.vn

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh

Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 8889.0868

Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn

© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media