Một sản phẩm của BEACON MEDIA
Khám phá nhiều hơn với tài khoản
Đăng nhập để lưu trữ và dễ dàng truy cập những bài viết bạn yêu thích trên Bloomberg Businessweek Việt Nam.
LVMH của tỉ phú Bernard Arnault đang cần những dòng sản phẩm gây sốt chứ không chỉ những món đồ của Louis Vuitton và Dior.
Một cửa hàng Louis Vuitton mới tại Thượng Hải vào ngày 28 tháng 6. Hình ảnh: Raul Ariano/Bloomberg
Tác giả: Andrea Felsted
28 tháng 07, 2025 lúc 12:30 PM
Tóm tắt bài viết
Doanh thu quý II của LVMH giảm 4% (loại trừ tỉ giá và M&A), tốt hơn dự báo giảm 4,45%, nhờ rượu vang, rượu mạnh và bán lẻ chọn lọc như Sephora, nhưng bị lu mờ bởi thời trang và đồ da.
Doanh thu hữu cơ mảng thời trang và đồ da của LVMH giảm 9%, tệ hơn dự báo giảm 7,82%, do người tiêu dùng Trung Quốc giảm mua sắm tại Nhật Bản, dù có cải thiện tại Trung Quốc.
Lợi nhuận ròng nửa đầu năm của LVMH giảm 22%, còn 5,7 tỉ euro (6,7 tỉ USD), do Dior chững lại, rắc rối mảng đồ uống, gián đoạn chuỗi cung ứng Loro Piana và đồng USD yếu.
LVMH bổ nhiệm nhiều nhà thiết kế mới tại Dior, Celine, Loewe và Givenchy, đồng thời tăng cường kiểm tra tại Loro Piana sau cáo buộc bóc lột lao động nhập cư.
Ông Bernard Arnault bổ nhiệm Michael Burke phụ trách khu vực châu Mỹ, Louis Vuitton mở nhà máy thứ hai tại Texas năm 2027 để tránh thuế, cổ phiếu LVMH giảm gần một nửa từ tháng 3/2024.
Tóm tắt bởi
Mỗi bộ sưu tập đều cần một món đồ nổi bật. Với LVMH Moët Hennessy Louis Vuitton, tâm điểm luôn là những chiếc túi Louis Vuitton và Dior. Thế nhưng hiện nay, những tên tuổi quen thuộc này đang dần mất đi sức hút. Dù ngành hàng xa xỉ và chính LVMH đều đang có dấu hiệu phục hồi, chừng nào mảng kinh doanh lớn nhất và lợi nhuận cao nhất của tập đoàn chưa khởi sắc trở lại, đế chế của Bernard Arnault vẫn sẽ tiếp tục bị “lỗi thời”.
Ngày thứ Năm (24.7), LVMH cho biết doanh thu trong quý kết thúc vào ngày 30.6 giảm 4% nếu loại trừ tác động từ tỉ giá và hoạt động M&A. Con số này tốt hơn một chút so với mức giảm 4,45% mà giới phân tích dự báo. Sự chênh lệch tích cực này chủ yếu đến từ các mảng như rượu vang, rượu mạnh và bán lẻ chọn lọc, bao gồm chuỗi mỹ phẩm Sephora.
Tuy nhiên, kết quả tích cực trên vẫn bị mảng thời trang và đồ da làm cho lu mờ, hai mảng chiếm khoảng một nửa tổng doanh thu và tới ba phần tư lợi nhuận hoạt động của tập đoàn. Doanh thu hữu cơ của mảng này giảm 9%, tệ hơn mức giảm 7,82% mà các nhà phân tích dự báo và mức giảm 5% trong quý đầu năm.
Tập đoàn của Arnault đang đối mặt với hàng loạt thách thức, bao gồm đà chững lại của Dior, thương hiệu thời trang mang lại doanh thu cao thứ hai sau Louis Vuitton, cùng những rắc rối tại mảng đồ uống. Ngoài ra, còn có các vấn đề về kế hoạch kế nhiệm, gián đoạn chuỗi cung ứng tại hãng cashmere Loro Piana, và đồng USD suy yếu làm giảm doanh thu quy đổi sang euro. Không ngạc nhiên khi lợi nhuận ròng trong nửa đầu năm kết thúc vào ngày 30.6 giảm 22%, còn 5,7 tỉ euro (6,7 tỉ USD) so với cùng kỳ năm ngoái.
Dù vậy, vẫn có một số tín hiệu tích cực. Tình hình tại Trung Quốc và Mỹ không tiếp tục xấu đi, và ông Arnault đang có những động thái cụ thể để khắc phục điểm yếu, đồng thời chuẩn bị cho một chu kỳ phục hồi mới.
Một yếu tố chính ảnh hưởng đến mảng thời trang và đồ da là việc người tiêu dùng Trung Quốc giảm mua sắm tại Nhật Bản, nơi họ từng tận dụng đồng yên yếu trong năm ngoái để tích trữ hàng xa xỉ. Giám đốc tài chính Cecile Cabanis cho biết đã có “sự cải thiện rõ rệt theo từng quý” tại Trung Quốc, khi một phần chi tiêu đang chuyển từ Nhật Bản về trong nước. Đồng thời, khách hàng thể hiện sự quan tâm đến các sáng kiến mới như cửa hàng thời trang trên du thuyền The Louis ở Thượng Hải.
Dù doanh số vẫn giảm ở mức cao một chữ số, bà Cabanis cho biết đây là bước đi đúng hướng, tương tự các doanh nghiệp cùng ngành như chủ sở hữu thương hiệu Cartier, Cie Financière Richemont. Ông Arnault cũng chia sẻ với Le Figaro rằng doanh thu Louis Vuitton tại Trung Quốc đang tăng trở lại.
Tại Mỹ, nhu cầu đối với sản phẩm thời trang và đồ da hầu như không đổi so với quý I. Dù có sự giảm nhẹ, kết quả vẫn tốt hơn kỳ vọng hồi tháng 4, khi LVMH công bố kết quả kinh doanh giữa lúc căng thẳng thương mại leo thang. Chi tiêu của người tiêu dùng châu Âu vẫn ổn định, nhưng lượng khách du lịch Mỹ giảm có thể ảnh hưởng đến doanh số trong khu vực.
Cùng lúc đó, ông Arnault đang nỗ lực củng cố lại tập đoàn, đặc biệt là mảng thời trang và đồ da.
LVMH đã bổ nhiệm nhiều nhà thiết kế mới tại Dior, Celine, Loewe và Givenchy. Buổi trình diễn thời trang nam Dior do Jonathan Anderson phụ trách hồi tháng 6 được đánh giá cao, tương tự màn ra mắt của Michael Rider tại Celine. Tập đoàn vẫn còn nhiều việc phải làm, chẳng hạn cần thêm sản phẩm có giá dễ tiếp cận hơn để thu hút nhóm khách hàng trẻ, nhưng rõ ràng LVMH đã bắt đầu xử lý vấn đề sáng tạo sản phẩm.
Bên cạnh đó, tập đoàn đang xử lý hậu quả liên quan đến Loro Piana, thương hiệu từng có hiệu suất tốt nhất của LVMH, sau khi công ty này bị tòa án Ý giám sát vì cáo buộc không ngăn chặn nhà thầu phụ bóc lột lao động nhập cư. Bà Cabanis cho biết công ty đã tăng cường kiểm tra và sẽ tiếp tục nỗ lực loại bỏ các hành vi sai phạm.
LVMH cũng đang giải quyết nhiều vấn đề tại các mảng khác. Trong 18 tháng qua, tập đoàn liên tục thay đổi nhân sự cấp cao khi ông Arnault cùng đội ngũ thân tín chuẩn bị chuyển giao quyền lực cho thế hệ tiếp theo, bao gồm năm người con của ông.
Để đảm bảo sự ổn định, ông Arnault vừa bổ nhiệm cánh tay phải trung thành nhất của mình, Michael Burke, làm người đứng đầu hoạt động khu vực châu Mỹ, phụ trách cả Bắc và Nam Mỹ. Động thái này phản ánh tầm quan trọng của thị trường Mỹ trong bối cảnh sức mua tại Trung Quốc đang suy yếu và nguy cơ bị áp thuế ngày càng rõ rệt. Nhằm tránh bị áp thuế trừng phạt, ông Arnault cho biết Louis Vuitton sẽ mở nhà máy thứ hai tại bang Texas vào đầu năm 2027, theo Wall Street Journal.
Cùng lúc đó, LVMH tiếp tục tái cấu trúc mảng rượu vang và rượu mạnh, tập trung vào các thương hiệu chủ lực, đồng thời nỗ lực kiểm soát chi phí, bảo vệ biên lợi nhuận và duy trì đầu tư dài hạn.
Cổ phiếu LVMH, vốn đã giảm gần một nửa kể từ tháng 3.2024 đến ngày thứ Sáu (25.7), có lúc giảm 2% rồi phục hồi và tăng khoảng 5%. Cổ phiếu hiện giao dịch ở mức khoảng 20 lần lợi nhuận dự báo trong 12 tháng tới — gần mức đáy trong vòng 5 năm. Dù lợi nhuận có thể tiếp tục giảm, nhà đầu tư dài hạn vẫn có thể tận dụng giai đoạn này.
Tuy nhiên, chừng nào ông Arnault chưa chứng minh được rằng Louis Vuitton và Dior đã vượt qua giai đoạn khó khăn, toàn bộ đế chế LVMH vẫn sẽ thiếu đi điểm nhấn thu hút khách hàng.
Theo Bloomberg
Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn
https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/louis-vuitton-va-dior-khong-con-la-nhung-mon-buoc-phai-co-nua-53937.html
Tặng bài viết
Đối với thành viên đã trả phí, bạn có 5 bài viết mỗi tháng để gửi tặng. Người nhận quà tặng có thể đọc bài viết đầy đủ miễn phí và không cần đăng ký gói sản phẩm.
Bạn còn 5 bài viết có thể tặng
Liên kết quà tặng có giá trị trong vòng 7 ngày.
BÀI LIÊN QUAN
Gói đăng ký
Truy cập nhanh
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh
Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: (028) 8889.0868
Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn
© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media