Kinh doanh

Game bán chạy tại Trung Quốc gây tranh cãi về vấn đề giới tính

Một trong những trò chơi bán chạy nhất hiện nay tại Trung Quốc đang làm dấy lên tranh cãi về các vấn đề giới, trong bối cảnh tỉ lệ kết hôn tại nước này giảm mạnh.

Hình ảnh: Maika Elan

Hình ảnh: Maika Elan

Tác giả: Bloomberg News

27 tháng 6, 2025 lúc 5:30 PM

Revenge on Gold Diggers, trò chơi tương tác sử dụng hình ảnh người thật (full-motion video), vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng doanh thu trên nền tảng Steam tại Trung Quốc chỉ một tuần sau khi ra mắt. Với mức giá 6 USD mỗi bản, trò chơi hiện nằm trong top 10 sản phẩm bán chạy nhất trên nền tảng PC tại quốc gia này, vượt qua cả những tên tuổi lớn như Black Myth: WukongBaldur’s Gate 3.

Trò chơi do một studio độc lập ít tên tuổi phát triển, được xây dựng theo hình thức lựa chọn câu chuyện (choose-your-own-adventure, hay CYOA). Người chơi vào vai một nhân vật nam chính và tương tác với năm người phụ nữ khác nhau — từ một người làm livestream đến nhân viên quán cà phê. Trong tất cả các kịch bản, các nhân vật nữ này đều tìm cách lợi dụng nam chính để lấy tiền. Một nhân vật thậm chí còn khoe khoang rằng: “Anh ta còn nghe lời hơn cả chó.”

Những tình tiết này đã làm dấy lên tranh cãi trên mạng xã hội Trung Quốc. Nhiều người chỉ trích trò chơi cổ súy cho tư tưởng phân biệt giới tính. Nhà phát triển sau đó đổi tên trò chơi thành Emotional Fraud Simulator, nhưng vẫn giữ nguyên toàn bộ nội dung.

Một tờ báo tại Bắc Kinh nhận định trò chơi giúp “nâng cao nhận thức của giới trẻ về sự an toàn trong các mối quan hệ tình cảm” theo một cách sáng tạo. Một số cơ quan truyền thông chính thức khác cũng chia sẻ lại quan điểm này.

Tỉ lệ kết hôn tại Trung Quốc đã giảm liên tục trong gần một thập kỷ và chạm mức thấp kỷ lục vào năm ngoái, góp phần làm trầm trọng thêm khủng hoảng nhân khẩu học tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Trong bối cảnh bất ổn việc làm và tương lai mờ mịt, nhiều người trẻ đang tìm đến trò chơi điện tử, thú cưng hoặc trào lưu sưu tầm như Labubu để tìm sự an ủi.

Người dùng mạng xã hội và một số hãng truyền thông Trung Quốc như Sixth Tone đã so sánh Revenge on Gold Diggers với một vụ bi kịch có thật gần đây. Năm ngoái, một game thủ nổi tiếng có biệt danh “Fat Cat” đã tự sát, khiến bạn gái anh này bị công kích dữ dội trên mạng.

Nhiều studio game độc lập tại Trung Quốc hiện đang nỗ lực tiếp cận thị trường toàn cầu thông qua Steam bằng các trò chơi mô phỏng tình cảm, sau thành công bất ngờ của Love Is All Around trong năm 2024. Các trò chơi dạng này thường sử dụng người thật và xoay quanh nhân vật nam chính theo đuổi nhiều phụ nữ. Nội dung và kết cục sẽ thay đổi tùy theo lựa chọn đoạn hội thoại của người chơi.

Theo Bloomberg

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/game-ban-chay-tai-trung-quoc-gay-tranh-cai-ve-van-de-gioi-tinh-53585.html

#Trung Quốc
#trò chơi
#Revenge on Gold Diggers
#Steam
#phân biệt giới tính
#thị trường toàn cầu
#người thật
#Black Myth: Wukong
#Baldur’s Gate 3

Đăng ký nhận bản tin miễn phí

Liên hệ

Hợp tác quảng cáo

Chăm sóc khách hàng: (028) 888 90868

Email: cs@bloombergbusinessweek.vn

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh

Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 8889.0868

Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn

© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media