Kinh tế

Elon Musk rút khỏi chính phủ để tập trung trở lại cho Tesla

Elon Musk tuyên bố sẽ giảm vai trò trong chính phủ để tập trung trở lại cho Tesla, sau khi nhà đầu tư chỉ trích ông làm mất khách hàng và gây tổn hại thương hiệu vì hoạt động chính trị.

Đại lý Tesla tại Valencia, Tây Ban Nha. Hình ảnh: Michael Robinson Chavez/Bloomberg

Đại lý Tesla tại Valencia, Tây Ban Nha. Hình ảnh: Michael Robinson Chavez/Bloomberg

Tác giả: Kara Carlson và Dana Hull

23 tháng 4, 2025 lúc 3:12 PM

Elon Musk cho biết ông sẽ giảm bớt đáng kể vai trò của mình trong các hoạt động chính phủ để tập trung trở lại cho Tesla, nhằm trấn an nhà đầu tư trước những lo ngại rằng công việc tại Washington đang khiến ông sao nhãng việc điều hành công ty.

Giám đốc điều hành Tesla khẳng định sẽ "dành nhiều thời gian hơn cho Tesla" bắt đầu từ tháng sau, đồng thời cho biết công việc của ông tại Bộ Hiệu quả Chính phủ (Department of Government Efficiency – DOGE) gần như đã hoàn tất.

Thời gian qua, nhiều nhà đầu tư và chuyên gia phân tích đã kêu gọi Musk quay lại tập trung phát triển hãng xe điện, trong bối cảnh Tesla gặp khó khăn do doanh số sụt giảm và chi phí tăng cao vì tác động từ cuộc chiến thương mại của Tổng thống Donald Trump. Làn sóng phản đối bùng lên tại nhiều nơi, phản ánh sự bất mãn ngày càng tăng của người tiêu dùng trước vai trò chính trị của Musk.

Cổ phiếu Tesla tăng 5,1% lúc 19:43 theo giờ New York trong phiên giao dịch ngoài giờ, dù trước đó thị trường phản ứng khá thận trọng với báo cáo tài chính quý I. Báo cáo cho thấy Tesla đang đối mặt với nhiều thách thức lớn ở cả mảng xe điện và năng lượng. Trong quý đầu năm, công ty ghi nhận lãi điều chỉnh 27 cent trên mỗi cổ phiếu, thấp hơn mức dự báo trung bình của giới phân tích, đồng thời rút lại mục tiêu trước đó rằng doanh số sẽ tăng trở lại trong năm nay.

Các nhà đầu tư Phố Wall ngày càng tỏ ra bất mãn trước hoạt động chính trị của Elon Musk, khi cho rằng chính chúng đã khiến nhiều khách hàng quan trọng quay lưng và làm tổn hại nghiêm trọng đến hình ảnh thương hiệu cá nhân của ông. Tính từ đầu năm, khối tài sản cá nhân của Musk đã giảm hơn 130 tỷ USD do đà bán tháo cổ phiếu Tesla.

Gene Munster, giám đốc điều hành tại Deepwater Asset Management, cho rằng việc Musk kết thúc công việc tại DOGE là "một nước đi tất yếu" trong bối cảnh nhu cầu mua xe điện đang sụt giảm.

"Nếu muốn khôi phục lại hình ảnh thương hiệu, điều tối thiểu cần làm là để ông ấy rời khỏi DOGE," Munster nhận định.

Brian Mulberry, giám đốc danh mục khách hàng tại Zacks Investment Management, cho biết: "Việc Elon sớm quay lại điều hành các công ty của mình rõ ràng là một tín hiệu tích cực."

Tesla cho biết công ty đang đầu tư một cách thận trọng để chuẩn bị cho giai đoạn tăng trưởng tiếp theo của mảng xe điện. Tuy nhiên, mức độ thành công sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm khả năng mở rộng sản xuất và tình hình kinh tế vĩ mô.

Trong cuộc họp với nhà đầu tư, tỉ phú Musk cho biết mình đã nhiều lần kêu gọi giảm thuế nhập khẩu, thể hiện quan điểm khác biệt rõ rệt với ông Trump về chính sách thương mại. Việc tăng thuế đối với hàng hóa nước ngoài đã khiến thị trường trở nên bất ổn và làm dấy lên lo ngại giá cả trong nước sẽ leo thang. Musk khẳng định các quyết định thuế "hoàn toàn do tổng thống định đoạt".

Ông cho biết sẽ tiếp tục làm việc với chính quyền Trump "trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ tổng thống", nhưng theo hình thức hạn chế hơn. Musk hiện cũng gần chạm mức giới hạn 130 ngày dành cho vai trò viên chức chính phủ đặc biệt.

Việc ông Trump tăng thuế đã khiến áp lực lên Tesla gia tăng gấp bội, đồng thời đe dọa làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu của ngành ô tô và đẩy chi phí sản xuất lên cao. Dù Tesla được cho là sẽ ít chịu ảnh hưởng hơn nhiều hãng xe khác nhờ sở hữu các nhà máy lớn tại California và Texas, sản phẩm của hãng vẫn sử dụng một số linh kiện nhập khẩu. Công ty đã cảnh báo rằng điều này có thể gây ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động của Tesla.

Musk cho biết Tesla đang phát triển chuỗi cung ứng nội địa nhằm đơn giản hóa việc vận chuyển và giảm rủi ro về chi phí.

"Chúng tôi là hãng xe ít chịu ảnh hưởng bởi thuế quan nhất," ông nói, nhưng cũng thừa nhận đây vẫn là một thách thức lớn. "Điều đó giúp chúng tôi có nhiều lợi thế hơn so với các đối thủ."

Ben Kallo, chuyên gia phân tích cấp cao tại Baird, cho rằng việc Tesla nhắc đến thuế quan là cách để công ty này gửi thông điệp đến các nhà hoạch định chính sách về tác động thực tế mà các biện pháp này đang gây ra.

"Đó là cách ông ấy nói rằng thuế quan đang ảnh hưởng đến bản thân mình, mà không cần phải trực tiếp nói ra khi vẫn còn đang giữ vị trí trong chính phủ," Kallo nói. "Ông ấy đang ở vào một tình thế rất nhạy cảm khi vừa là một phần của chính phủ qua DOGE, vừa đại diện cho Tesla."

Tesla cho biết thuế quan sẽ ảnh hưởng nhiều hơn đến mảng năng lượng so với mảng ô tô. Hệ thống lưu trữ năng lượng Megapack của công ty phụ thuộc phần lớn vào pin lithium-ion nhập khẩu từ Trung Quốc — quốc gia chiếm tới 84% công suất sản xuất pin lithium-ion toàn cầu trong năm 2024, theo công ty nghiên cứu Wood Mackenzie. Trong khi đó, Bắc Mỹ chỉ chiếm khoảng 5%.

Phản ứng từ người tiêu dùng

Việc Elon Musk ủng hộ các quan điểm chính trị gây tranh cãi ở châu Âu và duy trì mối quan hệ thân thiết với ông Trump đã vấp phải làn sóng phản đối mạnh mẽ trên toàn cầu. Tại Mỹ, các phòng trưng bày và trạm sạc của Tesla liên tục trở thành mục tiêu của các cuộc biểu tình và hành vi phá hoại.

Nhóm phản đối Tesla mang tên Tesla Takedown cáo buộc Musk đang gây tổn hại đến các nền dân chủ trên thế giới. Nhóm này đang kêu gọi người tiêu dùng bán xe Tesla và cổ phiếu của công ty, đồng thời tuyên bố phản đối mọi hình thức bạo lực và phá hoại.

Đầu tuần này, nhà phân tích Dan Ives của Wedbush Securities cảnh báo rằng Tesla có thể mất vĩnh viễn từ 15% đến 20% nhu cầu mua xe trong tương lai do thiệt hại thương hiệu mà Musk gây ra khi tham gia DOGE.

Tesla cho biết những thay đổi trong quan điểm chính trị cũng có thể ảnh hưởng đáng kể đến nhu cầu đối với sản phẩm của công ty trong thời gian tới.

Trong buổi trao đổi với các nhà phân tích, Musk cho rằng các cuộc biểu tình nhằm vào Tesla là "có tổ chức và được trả tiền", nhưng không đưa ra bất kỳ bằng chứng hoặc thông tin cụ thể nào.

Phản hồi qua email về phát biểu của Musk, đại diện của Tesla Takedown khẳng định phong trào "không trả tiền cho người biểu tình".

"Các tình nguyện viên và người tham gia lên tiếng vì họ tin vào dân chủ và pháp quyền, không phải vì có một tỷ phú giấu tên đứng sau trả tiền," đại diện nhóm nói. "Thật trớ trêu khi cáo buộc đó lại đến từ người từng chi 277 triệu USD để giúp Donald Trump đắc cử và 21 triệu USD để can thiệp vào cuộc bầu cử ở Wisconsin — dù cuối cùng vẫn thất bại."

Công nghệ tự hành và robot

Musk đang đặt cược tương lai của Tesla vào công nghệ tự hành và robot, trong đó có mẫu robot hình người Optimus.

Tesla cho biết trong báo cáo gửi cổ đông rằng, bên cạnh việc tiếp tục cắt giảm chi phí sản xuất và vận hành, công ty cũng kỳ vọng lợi nhuận trong tương lai sẽ không chỉ đến từ phần cứng, mà còn đến từ AI, phần mềm và các dịch vụ vận hành xe tự lái.

Công ty khẳng định các dòng xe mới, bao gồm cả những mẫu có giá thấp hơn, vẫn đang được sản xuất đúng tiến độ trong nửa đầu năm nay — phủ nhận thông tin trước đó từ Reuters cho rằng dự án đã bị hoãn. Dù chưa tiết lộ nhiều chi tiết, Phó chủ tịch kỹ thuật sản phẩm Lars Moravy cho biết thiết kế của các mẫu xe này sẽ gần giống các dòng Tesla hiện tại.

Tesla cũng thông tin thêm hãng đã tận dụng thời gian ngừng dây chuyền để chuẩn bị nhà máy sẵn sàng cho việc sản xuất các mẫu xe mới, đặc biệt là phiên bản Model Y nâng cấp.

Musk còn cho biết dịch vụ taxi tự hành (robotaxi) sẽ được triển khai thử nghiệm vào tháng Sáu tại Austin, với quy mô khởi điểm từ 10 đến 20 xe, sau đó sẽ mở rộng dần.

– Với sự hỗ trợ của Keith Gerstein, Michelle Ma, Esha Dey

Theo Bloomberg

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/elon-musk-rut-khoi-chinh-phu-de-tap-trung-tro-lai-cho-tesla-53048.html

#Elon Musk
#Tesla
#DOGE
#Tổng thống Donald Trump
#thuế quan
#thuế nhập khẩu

Đăng ký nhận bản tin miễn phí

Liên hệ

Hợp tác quảng cáo

Chăm sóc khách hàng: (028) 888 90868

Email: cs@bloombergbusinessweek.vn

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh

Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 8889.0868

Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn

© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media