Công nghệ

Nội dung tài trợ

Đổi mới sáng tạo và chìa khóa an toàn

Liên tục theo đuổi và tiên phong trong đổi mới sáng tạo, xem đổi mới sáng tạo là động lực tăng trưởng, trong hơn 130 năm phát triển, Michelin được Clarivate công nhận là một trong tốp 100 nhà đổi mới sáng tạo toàn cầu 2025.

12 tháng 11, 2025 lúc 4:54 PM

Tóm tắt bài viết

Ông Cyrille Roget của tập đoàn Michelin nhấn mạnh đổi mới sáng tạo là động lực tăng trưởng trong hơn 130 năm, nhưng an toàn luôn là yếu tố hàng đầu trong phát triển sản phẩm.

Michelin hợp tác với Microsoft để ứng dụng AI vào hoạt động, bao gồm thiết kế gai lốp cho sản phẩm Alpine 7, cho thấy tiềm năng lớn trong việc tối ưu hóa quy trình.

Michelin sử dụng thẻ RFID tích hợp trên lốp, được xem như "hộ chiếu kỹ thuật số", để quản lý và truy xuất nguồn gốc lốp, đáp ứng quy định mới của châu Âu từ năm 2027.

Michelin ứng dụng công nghệ tái chế sinh học bằng enzyme "ăn nhựa" để tái chế 100% chất thải PET, tương đương 3 tỷ chai nhựa mỗi năm, thành sợi kỹ thuật cho lốp xe.

Michelin đặt mục tiêu phát triển lốp xe 100% từ nguyên liệu tái tạo vào năm 2050, thông qua hợp tác và thâu tóm các công ty như Flex Composite Group và RoadBotics.

Tóm tắt bởi

logo

“Không phải mọi sự đổi mới đều mang lại hiệu quả. Nhiều thứ đổi mới chưa thể đưa ra thị trường vì chưa đủ an toàn cho người sử dụng. Với chúng tôi, đổi mới sáng tạo là động lực tăng trưởng trong hơn 130 năm hoạt động nhưng chìa khóa của phát triển vẫn phải là sự an toàn, an toàn là hàng đầu” – ông Cyrille Roget, Giám đốc truyền thông Khoa học và Sáng tạo tập đoàn Michelin (Scientific and Innovation Communication Director, Michelin Group) chia sẻ trong cuộc gặp gỡ đại diện BBV cùng giới truyền thông khu vực Đông Nam Á tại Thái Lan, nơi hãng chia sẻ cách tiếp cận đổi mới gắn liền với tính an toàn và trách nhiệm.

Picture2
Hình ảnh: Michelin cung cấp

Liên quan tới chủ đề AI - trí tuệ nhân tạo - đang được xem là “mở ra kỷ nguyên mới” cho ngành công nghiệp vật liệu tổng hợp, đại diện của Michelin cho biết tập đoàn đã và đang hợp tác với Microsoft để đưa AI, giải pháp đám mây và công cụ năng suất (Microsoft 365 Copilot, Azure OpenAI, v.v.) vào hoạt động của mình -bao gồm ứng dụng trong nhà máy và các đội ngũ vận hành. Michelin cũng đã thử nghiệm dùng AI trong quá trình thiết kế gai lốp và hợp chất sợi của sản phẩm lốp Alpine 7 ra mắt tại thị trường châu Âu vào năm ngoái. AI cho thấy rất có tiềm năng trong việc này - các kỹ sư thiết kế của Michelin không phải sửa chữa nhiều trên bản thiết kế của trí tuệ nhân tạo. Việc đưa AI vào quy trình phát triển sản phẩm chắc chắn là một xu thế, ông Roget cho biết.

Picture3
Hình ảnh: Michelin cung cấp

Một trong những công nghệ thông minh khác do Michelin giữ bằng sáng chế là thẻ RFID tích hợp trên lốp (sử dụng công nghệ truyền dữ liệu bằng sóng vô tuyến). Thẻ RFID được xem như “hộ chiếu kỹ thuật số” giúp quản lý và truy xuất nguồn gốc lốp cho đến hết vòng đời sử dụng. Công nghệ này nhằm đáp ứng quy định mới của châu Âu cho sản phẩm bền vững trong lĩnh vực di chuyển.

Từ 2027, tất cả các lốp dùng cho phương tiện di chuyển tại thị trường châu Âu đều phải sở hữu “hộ chiếu kỹ thuật số” (DPP) như RFID. Không chỉ giới hạn trong lĩnh vực di chuyển dân dụng, công nghệ RFID của Michelin hiện cũng được ứng dụng tại Việt Nam trên dòng lốp chuyên dụng cho xe khai thác mỏ - Michelin XDR3.

Khi kết hợp cùng hệ thống cảm biến MEMS đo nhiệt độ và áp suất, công nghệ RFID được tích hợp trong lốp xe giúp nâng cao hiệu quả và tối ưu hóa các hoạt động như vận chuyển hàng hóa (logistics), phát triển & sản xuất phương tiện, quản lý tồn kho, cũng như các quy trình xử lý lốp khi tới cuối vòng đời (đắp lại mặt gai cho lốp) và các hoạt động tái chế sản phẩm.

Michelin cũng đã xác nhận việc sử dụng công nghệ tái chế sinh học nhờ vào các enzyme - một loại vi sinh vật biến đổi gen có khả năng “ăn nhựa” siêu tốc – trong sản xuất lốp xe của mình. Không bị giới hạn như các công nghệ tái chế truyền thống, các enzyme “ăn nhựa” cho phép tái chế vô hạn tất cả các loại chất thải PET (nhựa tổng hợp) đồng thời có thể tái chế 100% với chất lượng tương đương như khi sản xuất bằng PET nguyên sinh.

Hãy hình dung, theo ước tính hiện nay mỗi năm có khoảng 1,6 tỉ lốp xe được bán ra trên toàn thế giới, riêng sợi PET (nhựa tổng hợp) được sử dụng trong nhữny chiếc lốp này tương đương với 800.000 tấn PET. Riêng với Michelin, con số này tương đương với 3 tỷ chai nhựa mỗi năm có thể được tái chế thành sợi kỹ thuật để sử dụng trong lốp xe.

Liên tục theo đuổi và tiên phong trong đổi mới sáng tạo, xem đổi mới sáng tạo là động lực tăng trưởng trong hơn 130 năm phát triển (Michelin được Clarivate công nhận là một trong Top 100 nhà đổi mới sáng tạo toàn cầu 2025), nhưng ông Roget vẫn thẳng thắn nói về sự rủi ro của đổi mới. “Rủi ro luôn là một phần trong cuộc sống của chúng ta. Không phải lúc nào đổi mới cũng làm cho mọi thứ tốt đẹp hơn. Đó là lý do vì sao Michelin luôn nói về sự linh hoạt. Và chìa khóa trong mọi hành động của chúng tôi vẫn phải là sự an toàn. Nhiều sáng tạo đổi mới chưa thể đưa ra ngoài thị trường khi chưa đủ an toàn. Đổi mới sáng tạo giống như công việc của các nhà thám hiểm vậy. Và đôi khi, bạn biết đấy, không phải mọi đổi mới đều có hiệu quả”. Nhà lãnh đạo Michelin cũng chia sẻ ví dụ cụ thể, một công nghệ từng được xem là đột phá của hãng cách đây hai thập niên – công nghệ Pax (gồm bánh xe nhỏ được thiết kế đặc biệt gắn vào vành) giúp xe có thể di chuyển thêm hàng trăm km khi lốp bị thủng. Tuy nhiên sau đó Pax không tìm được thị trường đủ lớn.

Picture12
Hình ảnh: Michelin cung cấp

Và tài chính là một thách thức lớn của đổi mới sáng tạo, đặc biệt khi yêu cầu về tính bền vững ngày càng cao của các sản phẩm và dịch vụ đi cùng. Theo đuổi mục tiêu phát triển lốp xe 100% từ nguyên liệu tái tạo hoặc tái chế vào năm 2050, một trong những giải pháp linh hoạt của Michelin là hợp tác, bao gồm cả việc mua lại một số công ty khởi nghiệp có tiềm năng R&D.

Trong những năm gần đây, hãng đã lần lượt thâu tóm Flex Composite Group (Pháp) - tập đoàn chuyên về vật liệu tổng hợp hiệu suất cao phục vụ hàng không, hàng hải và công nghiệp; cùng RoadBotics (Mỹ) - công ty khởi nghiệp ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phân tích và quản lý tình trạng mặt đường. Hai năm trước, Michelin và Bridgestone, hai “đối thủ hàng đầu” đã bắt tay để cùng đưa ra tiêu chuẩn tái chế và tái tạo lốp xe. Hiện nay Michelin cũng đã mời được 13 tập đoàn và công ty lớn khác bên ngoài ngành lốp cùng hợp tác để tạo nên một hệ sinh thái tài chế nhựa, trong số này có cả cái tên lớn trong ngành thời trang: Zara.

“Với mục tiêu phát triển bền vững, không ai có thể làm một mình” - nhà lãnh đạo Michelin khẳng định.

Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn

https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/doi-moi-sang-tao-va-chia-khoa-an-toan-55318.html

#Michelin
#đổi mới sáng tạo
#AI

Đăng ký nhận bản tin miễn phí

Gói đăng ký

Đăng ký nhận bản tin miễn phí