Một sản phẩm của BEACON MEDIA
Khám phá nhiều hơn với tài khoản
Đăng nhập để lưu trữ và dễ dàng truy cập những bài viết bạn yêu thích trên Bloomberg Businessweek Việt Nam.
Kinh doanh
Walmart bị Bắc Kinh triệu tập vì yêu cầu nhà cung cấp Trung Quốc giảm giá, làm dấy lên căng thẳng thương mại và rủi ro chuỗi cung ứng toàn cầu.
Khách hàng đi qua lối vào một cửa hàng Walmart Inc. ở Hạ Môn, Trung Quốc. Hình ảnh: Qilai Shen/Bloomberg.
Tác giả: Bloomberg News
13 tháng 3, 2025 lúc 8:32 AM
Giới chức Trung Quốc triệu tập các lãnh đạo của Walmart Inc. vào ngày thứ Ba sau khi có thông tin tập đoàn này yêu cầu các nhà cung cấp chịu phần chi phí gia tăng do thuế quan Mỹ áp đặt.
Theo một bài đăng trên Yuyuantantian, tài khoản Weibo liên kết với Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), nhiều cơ quan Trung Quốc, bao gồm Bộ Thương mại, đã gặp nhà bán lẻ Mỹ để tìm hiểu về các cuộc đàm phán giảm giá với nhà cung cấp Trung Quốc.
Bài đăng cho rằng những yêu cầu như vậy có thể phá vỡ chuỗi cung ứng toàn cầu, gây tổn hại đến lợi ích của cả doanh nghiệp Mỹ lẫn Trung Quốc cũng như người tiêu dùng Mỹ. Bài đăng cũng ngầm cảnh báo Walmart có thể đối mặt với thêm các động thái từ Bắc Kinh nếu tiếp tục chính sách này.
Walmart chưa phản hồi yêu cầu bình luận từ Bloomberg.
Động thái này đánh dấu nỗ lực của Bắc Kinh nhằm thể hiện sự cứng rắn khi Tổng thống Donald Trump áp thuế liên tiếp nhắm vào Trung Quốc. Bloomberg tuần trước đưa tin Walmart đã yêu cầu một số nhà cung cấp giảm giá mạnh nhằm bảo vệ người tiêu dùng Mỹ khỏi tác động của thuế quan cao hơn đối với hàng hóa Trung Quốc.
Tuần trước, Bắc Kinh đã đáp trả mức thuế bổ sung 10% của ông Trump bằng cách áp thuế lên tới 15% đối với hàng nhập khẩu nông sản Mỹ. Giới chức Trung Quốc cũng nhắm vào doanh nghiệp Mỹ hoạt động trong nước, chẳng hạn như cấm nhập khẩu máy giải trình tự gen của Illumina Inc., chặn đà tăng trưởng của công ty này tại thị trường Trung Quốc.
Walmart đang đối mặt với rủi ro lớn. Không giống nhiều thương hiệu bán lẻ toàn cầu mất đi vị thế tại Trung Quốc trước sự cạnh tranh từ doanh nghiệp trong nước, Walmart đã vượt qua đà suy giảm tiêu dùng với mức tăng trưởng mạnh nhờ hệ thống cửa hàng thành viên Sam’s Club, chuyên bán thịt cao cấp và các mặt hàng thực phẩm chất lượng cao được tầng lớp trung lưu Trung Quốc ưa chuộng.
Trong quý gần nhất, Walmart đạt mức tăng trưởng doanh số thuần 28% tại Trung Quốc. Công ty đã mở thêm sáu cửa hàng Sam’s Club trong năm qua, nâng tổng số lên 53 cửa hàng tại hơn 20 thành phố Trung Quốc.
Bài đăng của CCTV cho biết khoảng 60% sản phẩm Walmart cung ứng có nguồn gốc từ Trung Quốc và cảnh báo rằng nếu tỏ thái độ trịch thượng với nhà cung cấp Trung Quốc, người tiêu dùng địa phương có thể chuyển sang lựa chọn khác.
"Người tiêu dùng Trung Quốc biết cách tìm các nhà cung cấp sản xuất hàng hóa cho Walmart và mua trực tiếp từ họ," bài đăng viết.
Bài đăng cũng nhấn mạnh rằng nếu yêu cầu của Walmart đối với nhà cung cấp là đúng sự thật, điều đó sẽ gây bất lợi cho hoạt động và triển vọng phát triển của tập đoàn này tại Trung Quốc.
Sau bài đăng, Phòng Thương mại Trung Quốc về Nhập khẩu & Xuất khẩu Dệt may cho biết họ đã nhận được khiếu nại về việc Walmart yêu cầu giảm giá và nếu thông tin được xác nhận, họ sẽ có biện pháp bảo vệ lợi ích của các thành viên.
Tổ chức này kêu gọi các công ty hai nước giải quyết căng thẳng thương mại theo cách hòa hảo, bình đẳng và cùng có lợi, thay vì đơn phương sử dụng ưu thế thị trường để làm gián đoạn chuỗi cung ứng.
Các nhà xuất khẩu Trung Quốc đang chống lại bất kỳ động thái nào nhằm ép họ giảm giá thêm, do biên lợi nhuận vốn đã rất mỏng vì chiến lược mua hàng giá thấp của Walmart để duy trì cạnh tranh. Yêu cầu của Walmart đối với nhà cung cấp cho thấy căng thẳng địa chính trị leo thang đang tái định hình chuỗi cung ứng toàn cầu và gia tăng áp lực lên người tiêu dùng Mỹ vốn đã phải đối mặt với lạm phát.
Mặc dù Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent đã cố gắng giảm nhẹ lo ngại về thuế quan, nói rằng các nhà sản xuất Trung Quốc sẽ gánh chịu phần chi phí tăng thêm, các nhà bán lẻ lớn như Target Corp. và Best Buy Co. đã cảnh báo người mua hàng nên chuẩn bị tinh thần đối mặt với giá cả leo thang từ cuộc chiến thương mại kéo dài, vốn cũng đang ảnh hưởng đến Mexico và Canada.
Theo Bloomberg
Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn
https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/chuoi-sieu-thi-my-walmart-tai-trung-quoc-doi-mat-voi-suc-ep-tu-chinh-quyen-sau-yeu-cau-giam-gia-52845.html
Tặng bài viết
Đối với thành viên đã trả phí, bạn có 5 bài viết mỗi tháng để gửi tặng. Người nhận quà tặng có thể đọc bài viết đầy đủ miễn phí và không cần đăng ký gói sản phẩm.
Bạn còn 5 bài viết có thể tặng
Liên kết quà tặng có giá trị trong vòng 7 ngày.
BÀI LIÊN QUAN
Truy cập nhanh
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh
Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: (028) 8889.0868
Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn
© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media