Một sản phẩm của BEACON MEDIA
Khám phá nhiều hơn với tài khoản
Đăng nhập để lưu trữ và dễ dàng truy cập những bài viết bạn yêu thích trên Bloomberg Businessweek Việt Nam.
Masan ghi nhận lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ quý II tăng 105% so với cùng kỳ. WinCommerce và Masan MEATLIFE đóng góp chính vào mức tăng trưởng.
Hình ảnh: Masan cung cấp.
Tác giả: Linh Chi
29 tháng 07, 2025 lúc 11:22 AM
Kết thúc quý II, tập đoàn Masan đạt doanh thu thuần 18.315 tỉ đồng, giảm 9% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế sau phân bổ lợi ích cổ đông thiểu số (NPAT Post-MI) đạt 1.032 tỉ đồng, tăng 105% so với cùng kỳ. Đây đều là mức cao nhất của quý II kể từ năm 2019.
Luỹ kế sáu tháng, lợi nhuận sau thuế sau phân bổ cổ đông thiểu số của Masan đạt 2.602 tỉ đồng và 1.426 tỉ đồng, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ. Với kết quả này, tập đoàn hoàn thành 53% mục tiêu lợi nhuận của cả năm, theo kịch bản tăng trưởng cơ bản.
Mức tăng trưởng tích cực của lợi nhuận quý II và nửa đầu năm của Masan, theo thông tin từ doanh nghiệp này, chủ yếu nhờ hiệu quả hoạt động của WinCommerce – công ty quản lý các chuỗi bán lẻ của Masan và Masan MEATLIFE – doanh nghiệp kinh doanh thịt và các sản phẩm thịt chế biến.
Trong nửa đầu năm, mảng kinh doanh tiêu dùng – bán lẻ (bao gồm WinCommerce, Masan Consumer, Masan MeatLife và Phúc Long) đóng góp 472 tỉ đồng, chiếm 61,3% lợi nhuận trước thuế, lãi vay, khấu hao và phân bổ (EBIT) của Masan. Trong đó, WinCommerce chiếm gần 41,5% EBIT. Mảng thịt và sản phẩm thịt chế biến chiếm gần 20,3% EBIT.
Doanh thu quý II của WinCommerce– đơn vị vận hành các chuỗi bán lẻ đa mô hình đạt 9.310 tỉ đồng. Lũy kế sáu tháng, doanh thu của chuỗi bán lẻ này đạt gần 18.000 tỉ đồng. Lợi nhuận trước thuế đạt 68 tỉ đồng, tăng 292 tỉ đồng so với mức lỗ 224 tỉ đồng của cùng kỳ năm trước. Động lực tăng trưởng chính tới từ tăng lượng khách hàng ở mỗi cửa hàng, và được hỗ trợ thêm bởi tốc độ chuyển dịch từ kênh truyền thống sang kênh bán lẻ hiện đại được đẩy nhanh, thể hiện qua lượng thể hiện qua mức tăng trưởng về sản lượng FMCG tiêu thụ qua kênh bán lẻ hiện đại trong năm tháng đầu năm 2025.
Kết thúc quý II, doanh thu và lợi nhuận gộp của Masan MEATLIFE (MML) tăng lần lượt 30 và 49,5% so với cùng kỳ. Luỹ kế nửa đầu năm, công ty kinh doanh thịt và thịt chế biến có doanh thu và lợi nhuận gộp tăng hơn 25% và 46% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mức tăng trưởng, theo thông tin từ Masan, nhờ tăng trưởng mạnh mẽ của hai mảng chăn nuôi và kinh doanh thịt. Việc mở rộng mạng lưới của chuỗi bán lẻ cũng góp phần hỗ trợ tiêu thụ mảng thịt chế biến. Tính đến cuối quý II, mảng thịt của công ty cùng tập đoàn chiếm 62% thị phần trong ngành hàng đạm động vật tại chuỗi bán lẻ WinCommerce.
Mảng kinh doanh tiêu dùng, trụ cột thứ hai về tỉ trọng đóng góp tập đoàn, của Masan Consumer (MCH) có doanh thu và lợi nhuận gộp nửa đầu 2025 giảm nhẹ lần lượt 1,5% và 3,4% so với cùng kỳ. Theo tập đoàn, mức giảm do tác động của quy định thuế với hộ kinh doanh cá thể gây gián đoạn kênh bán hàng truyền thống, nơi công ty tiêu dùng này chiếm tỉ trọng lớn.
Tập đoàn Masan giữ nguyên mục tiêu doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế được thông qua tại đại hội cổ đông cuối tháng Tư vừa qua. Theo đó, doanh thu mục tiêu từ 80.000 tới 85.500 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế trước khi loại bỏ lợi ích cổ đông thiểu số trong khoảng 4.875 tới 6.500 tỉ đồng.
Hai trụ cột tăng trưởng của tập đoàn, dựa vào tiêu dùng và bán lẻ. Nửa cuối năm 2025, WinCommerce duy trì tốc độ mở rộng mạng lưới để đạt mục tiêu mở mới 700 cửa hàng trong năm nay. Cùng với việc mở rộng hệ thống, là biện pháp kiểm soát chi phí. “WinCommerce đã có kết quả kinh doanh nửa đầu năm nằm trong kịch bản tốt nhất về mục tiêu chúng ta đặt ra," ông Phan Nguyễn Trọng Huy, CFO của đơn vị này trả lời trong buổi gặp gỡ cổ đông quý II của Masan Group. "Chúng tôi tự tin với mục tiêu doanh thu một tỉ đô la Mỹ trong tương lai, và đưa mức tăng trưởng doanh số trên cửa hàng từ 7 lên 10%.”
Theo phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn
https://phattrienxanh.baotainguyenmoitruong.vn/wincomerce-masan-meatlife-dua-loi-nhuan-masan-quy-ii-tang-105-so-voi-cung-ky-53960.html
Tặng bài viết
Đối với thành viên đã trả phí, bạn có 5 bài viết mỗi tháng để gửi tặng. Người nhận quà tặng có thể đọc bài viết đầy đủ miễn phí và không cần đăng ký gói sản phẩm.
Bạn còn 5 bài viết có thể tặng
Liên kết quà tặng có giá trị trong vòng 7 ngày.
BÀI LIÊN QUAN
Gói đăng ký
Truy cập nhanh
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 30/ GP-STTTT do Sở Thông Tin và Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/12/2024
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Võ Quốc Khánh
Trụ sở: Lầu 12A, số 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bàn Cờ, Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: (028) 8889.0868
Email: bientap@bloombergbusinessweek.vn
© Copyright 2023-2025 Công ty Cổ phần Beacon Asia Media